Nhà khoa học hàng đầu Trung Quốc rơi từ tầng cao tử vong

Zhang Zhijian, một trong những nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Trung Quốc, đã tử vong sau khi rơi xuống từ một tòa nhà.
Nhà khoa học hàng đầu Trung Quốc rơi từ tầng cao tử vong - 1

Ông Zhang Zhijian - phó hiệu trưởng Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân (Ảnh: SCMP).

Theo thông báo của Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân, nơi ông Zhang Zhijian đang giữ chức phó hiệu trưởng, nhà khoa học này được phát hiện tử vong hôm 17/6. Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân nằm ở thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang, phía bắc Trung Quốc.

"Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân vô cùng thương tiếc thông báo, Giáo sư Zhang Zhijian không may bị ngã khỏi một tòa nhà và qua đời lúc 9h34 sáng ngày 17/6/2021", tuyên bố của Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân cho biết, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình ông Zhang.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo, Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân cho biết cảnh sát đã loại trừ khả năng ông Zhang tự tử sau khi khám nghiệm hiện trường, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Hiện chưa có tuyên bố chính thức về cái chết của ông Zhang. Trong khi đó, tên của nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Trung Quốc vẫn nằm trong danh sách lãnh đạo trên trang web của Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân, tính đến ngày 18/6.

Ông Zhang là giáo sư tại Trường khoa học và công nghệ hạt nhân thuộc Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân. Ông cũng là Phó chủ tịch Hiệp hội Hạt nhân Trung Quốc. Ông Zhang cũng từng là thành viên đảng ủy của trường.

Năm 2019, ông Zhang đã được trao giải công nghệ Qian Sanqiang, giải thưởng được đặt theo tên của "cha đẻ" chương trình hạt nhân Trung Quốc, do Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc trao tặng. Giáo sư Zhang được trao tặng giải thưởng vì những đóng góp của ông trong nghiên cứu về mô phỏng và an toàn năng lượng hạt nhân.

Tháng 5 năm ngoái, nhà khoa học này cũng đã nhận được Giải thưởng Quốc gia về Sáng tạo xuất sắc, một giải thưởng danh giá do chính quyền trung ương trao tặng.

Sinh năm 1963, ông Zhang còn ít nhất 2 năm trước khi chính thức nghỉ hưu. Hai ngày trước khi ông qua đời, Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân thông báo Yin Jingwei, 41 tuổi, đã được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng mới của trường.

Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân là một trong hai trường đại học Trung Quốc được cho là có quan hệ mật thiết với quân đội. Hai trường này đã bị cấm sử dụng nền tảng phần mềm máy tính do Mỹ phát triển vào tháng 6 năm ngoái, trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ leo thang trong lĩnh vực công nghệ.

Bộ Thương mại Mỹ đã thêm Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân và Học viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân vào "danh sách đen" từ một năm trước, cấm hai cơ sở này tiếp cận các sản phẩm thuộc Quy định Quản lý Xuất khẩu (EAR) Mỹ. MATLAB, phần mềm máy tính do Mỹ phát triển được sử dụng trong ngành kỹ thuật, khoa học và kinh tế, là một trong những sản phẩm như vậy.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân đã tìm cách sử dụng công nghệ của Mỹ cho các chương trình tên lửa, trong khi Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân đã mua hoặc tìm cách mua các sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ để hỗ trợ cho các chương trình của quân đội Trung Quốc.

Thành Đạt

Theo SCMP

Theo dantri.com.vn
back to top