Nhà đầu tư nước ngoài bán tháo cổ phiếu Việt Nam vì Bitcoin?

Các nhà đầu tư nước ngoài đang bán tháo cổ phiếu Việt Nam, bất chấp mức tăng 33% của VN Index.

Sự cạnh tranh từ các cổ phiếu bán lẻ phổ biến như Tesla và tiền điện tử có vẻ là một phần của lý do.

Các nhà đầu tư cá nhân Hàn Quốc - chiếm 16% dòng vốn ròng nước ngoài từ năm 2017 đến năm 2019 - nằm trong số những người bán ra. Theo dữ liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Hàn Quốc. Các nhà phân tích cho biết, tâm lý ưa thích rủi ro của họ đã chuyển từ các thị trường mới nổi sang Mỹ, nhờ lợi nhuận mạnh mẽ của các tài sản đầu cơ tại đây.

Lee Soyeon, chiến lược gia thị trường tại Korea Investment & Securities Co., cho biết: “Bitcoin và chứng khoán Mỹ, đặc biệt là cổ phiếu công nghệ tăng trưởng, cho thấy sự biến động lớn”.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ra lượng cổ phiếu trị giá kỷ lục 2,7 tỷ USD vào năm 2021. Dù chỉ số VN Index tăng 33% và trở thành thị trường tăng trưởng hàng đầu ở Đông Nam Á.

2-7212-1-.png
Diễn biến chỉ số VN-Index, cổ phiếu Tesla và giá Bitcoin (ảnh Bloomberg)

Stephen McKeever, Giám đốc bộ phận khách hàng của Công ty Chứng khoán TPHCM cho biết: “Nhiều hoạt động bán ra của khối ngoại chỉ đơn giản là chốt lời”, với các nhà đầu tư bán lẻ Hàn Quốc sự chuyển đổi của họ có thể do bị thu hút bởi các cổ phiếu công nghệ của Mỹ như Tesla" - ông nói thêm.

Tuy nhiên, những người theo dõi Việt Nam bao gồm Jessica Tea của BNP Paribas Asset Management và Quỳnh Cao của SSI Securities Corp nhận thấy các yếu tố cơ bản của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang rất tích cực. Và các nhà đầu tư nước ngoài sẽ sớm quay trở lại. Vị trí của Việt Nam trong chuỗi sản xuất châu Á và mức định giá hấp dẫn mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư.

“Chúng tôi cho rằng việc bán ròng của khối ngoại mà chúng tôi đã thấy trong hai năm qua không nhất thiết phản ánh tâm lý nhà đầu tư nước ngoài đối với Việt Nam” -  ông McKeever cho biết.

Theo Bloomberg
back to top