Nhà có con trai

Nhà có con trai còn lo hơn nhà có con gái. Vì chẳng may kén được con dâu không ra gì, thì không những khổ cái thân con trai mà đến cả ông bà, bố mẹ cũng chả được yên.

Hình minh họa.

Chị bạn có con trai bảo, các bà có con gái thì lo không biết con mình có được gả vào nhà tử tế không, còn chúng tôi thì nơm nớp không biết con trai chọn vợ thế nào, gia đình có nề nếp không.

Chẳng may nó dại dột rước về một cô đòng đanh đỏ mỏ, láo toét, vụng về… thì không những khổ cái thân nó mà đến cả ông bà, bố mẹ cũng chẳng được yên, lại còn ảnh hưởng đến cả đời con, đời cháu của nó nữa. Thế nên, nhà có con trai còn lo bằng vạn nhà có con gái ấy chứ.

Tất nhiên bây giờ cũng không bắt buộc phải sống chung dưới một mái nhà để phải chịu cảnh va chạm với người nọ người kia. Lấy vợ về là cho ra ở riêng luôn để độc lập, tự do.

Tốt nhờ xấu chịu, con mình có khôn thì chọn vợ khéo léo, đảm đang, giỏi giang, ngoan ngoãn, còn nhỡ nó dại dột lóa mắt vì sắc đẹp mà chọn phải cô nào vụng thối vụng nát, chỉ thích ăn ngon mặc đẹp và giỏi tiêu tiền, lại thêm tính lăng nhăng, ngoại tình đến tan cửa nát nhà… thì ráng chịu.

Cũng không còn ép gả, người ta lấy nhau vì tình yêu, nhưng vì sao hạnh phúc vẫn mong manh thế, tan vỡ dễ dàng thế, chia tay nhanh chóng thế?… Vậy nên các bà vẫn cứ phải lo.

Những người biết lo là những người có trách nhiệm. Lo không có nghĩa là bị động ngồi đó mà đợi đến lúc con mang bạn gái về báo cáo để chuẩn bị làm đám cưới mới có ý kiến này nọ hay nín thở chờ xem con dâu cư xử ra sao, sống thế nào…

Đã qua rồi cái thời cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy, mà đến lượt bố mẹ chịu cảnh con đặt đâu mình ngồi đấy, con chọn vợ thế nào, có không bằng lòng cũng đành chịu vì nó sống cuộc đời của nó.

Tất nhiên, cha mẹ không áp đặt, không bắt phải chọn cô này hay cô kia, nhưng phải có trách nhiệm định hướng để con chọn mẫu người nào phù hợp với mình.

Muốn thế, ngay từ khi con mình còn bé đã phải dạy những quy chuẩn của cuộc sống gia đình, để hình thành cho nó tiêu chuẩn về người vợ tương lai, để nó biết chọn người bạn đời thế nào cho phù hợp với mình, với gia đình mình, chọn người thế nào để được hạnh phúc.

Và chẳng có cách dạy nào bằng cách bản thân cha mẹ phải sống sao cho tốt. Sống tốt không chỉ thể hiện trách nhiệm của chúng ta với bản thân mình ngày hôm nay, mà còn với cả tương lai, với con cháu.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top