Nhà “chuồng cọp” và những nỗi lo

Những ngày gần đây, trên địa bàn Hà Nội xảy ra liên tiếp nhiều vụ cháy, có vụ thiệt hại về người, có vụ chỉ thiệt hại về tài sản vì được lực lượng cứu hỏa dập tắt kịp thời.
a18.jpg

Thực tế, tại các khu vực dân cư ở các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm, cho thấy hầu hết những ngôi nhà ống trong ngõ sâu, hay căn hộ tại các khu tập thể cũ.... thường cơi nới thêm “chuồng cọp” với mục đích đảm bảo an ninh, nhưng vô tình lại "khóa" không gian thoát hiểm. Điều này đặc biệt nguy hiểm, nhất là các nhà ống nằm trong ngõ nhỏ với mật độ dân cư lớn, nhiều công trình xuống cấp, dây điện chằng chịt.

a16.jpg
a19.jpg
a20.jpg
a15.jpg
a14.jpg
a17.jpg

Xây dựng từ những năm 1960, khu tập thể Kim Liên, hay khu tập thể Trung Tự, đến nay đã xuống cấp nặng, đa số các căn hộ đều cơi nới và cùng với đó, các “chuồng cọp” cũng được làm thêm để chống trộm.

a12.jpg

Ngoài ra, người dân còn dùng thêm lưới để chống chuột, côn trùng. Trong ảnh là một căn hộ tại B6 khu tập thể Kim Liên đã để rất nhiều nilon cũ trong “chuồng cọp”.

a5.jpg
a11.jpg

Hệ thống dây điện, dây cáp viễn thông chằng chịt cũng tiềm ẩn mất an toàn nếu xảy ra cháy, vì chính từ đây lửa sẽ cháy lan ra khu vực khác.

a6ab.jpg

Mỗi ngôi nhà dạng ống liền kề thường kết cấu ba mặt giáp với nhà bên cạnh, trong khi cửa ra vào chính ở mặt tiền và ban công thường bị che chắn kiên cố để chống trộm, nên không có lối thoát hiểm nếu lửa bùng phát.

a7.jpg

Ngôi nhà này do được cơi nới thêm nên đã dùng tôn bao quanh, rất nguy hiểm nếu không mở thêm lối thoát hiểm.

a2.jpg

Đâu đó chúng ta nhìn thấy những chiếc trụ khóa để chống xe taxi, xe con vào ngõ. Hy vọng chúng không cản chở cho việc cứu thương, cứu hỏa mỗi khi chẳng may xảy ra sự cố.

a3a.jpg
a4.jpg

Con ngõ nhỏ thông từ ngõ Chợ Khâm Thiên sang ngõ Lan Bá (Khâm Thiên, Đống Đa) chỉ vừa đủ cho chiếc xe máy đi qua. Đây là trở ngại lớn cho lực lượng cứu hỏa mỗi khi chẳng may có sự cố về cháy.

a-1-chuan.jpg

Thường xuyên kiểm tra độ trơn nhạy của khoá, để chìa tại 1 nơi cố định để khi có sự cố thì có thể dễ dàng tìm thấy để mở.

Trong ảnh là một gia đình tại khu tập thể trên địa bàn quận Đống Đa đã phải thuê người dùng máy cắt sắt để cắt ổ khóa lối cửa thoát hiểm đã bị gỉ sét sau thời gian lâu không mở khóa.

a1.jpg

Nếu có điều kiện thì tốt nhất hãy đặt một bình cứu hỏa trong các gian bếp.

a8.jpg

Những ngôi nhà ống trong ngõ sâu, hay các khu tập thể cũ, phổ biến là tình trạng cơi nới thêm “chuồng cọp”. Do đó cần có những biện pháp đề phòng, chuẩn bị phương án tốt nhất để đảm bảo cho gia đình và những người thân của mình, ngăn ngừa sự cố.

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top