Nhà an toàn

Thiết kế ngôi nhà an toàn chống được động đất và các loại thiên tai như bão, lũ, hỏa hoạn là ý tưởng của Hoàng Công Phước Khánh và Nguyễn Hữu Hùng, học sinh trường THPT Vĩnh Linh, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị.

Ngôi nhà được thiết kế với phần móng có cấu trúc miễn chấn, làm giảm thiểu tối đa dao động của tòa nhà khi xảy ra động đất, tăng cường khả năng chống chịu lực. Ngoài ra, ngôi nhà cũng được thiết kế thêm thêm phần báo động, chống bão lũ và hỏa hoạn.

Mô hình nhà an toàn

Với hệ thống tự động cảnh báo và chữa cháy, nhóm tác giả dùng hệ thống cảm biến nhiệt độ. Khi có hiện tượng cháy, các thiết bị báo nhiệt sẽ nhận tính hiệu và truyền thông tin sự cố về trung tâm báo cháy. Trung tâm sẽ xử lý thông tin, xác định vị trí xảy ra cháy và phát tín hiệu đến các thiết bị đầu ra như còi, đèn để phát ra âm thanh, đèn cảnh báo kết hợp ngắt hệ thống điện, bật hệ thống chữa cháy…

Hệ thống cảnh báo lũ được hoạt động theo quy tắc khi mực nước lên cao, các cảm biến tạo ra dòng điện đi qua rơ-le để bật thiết bị cảnh báo. Bên cạnh đó, nhóm tác giả còn lắp thêm hệ thống phao nổi gồm các thùng phuy và trụ thép trượt chống bão lũ. Khi nước dâng lên đến hệ thống phao, nó sẽ nâng toàn bộ công trình lên theo mực nước trong giới hạn của cột thép.

T.Hà

Theo Đời sống
Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc của rắn hổ đã không hề thay đổi trong hơn 10 triệu năm. Nguyên nhân là loại độc này nhắm đến prothrombin, một protein giúp đông máu và đóng vai trò quan trọng trong cơ thể sinh vật.
back to top