Nguyên Thủ tướng Nhật Bản thăm Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam

(khoahocdoisong.vn) - Sáng 13/11, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (LHHVN) vinh dự đón nguyên Thủ tướng Nhật Bản Hatoyama Yukio cùng đoàn đại biểu đến thăm.

Khoa học là nền tảng để phát triển

Giới thiệu về LHHVN với nguyên Thủ tướng Hatoyama Yukio, GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch LHHVN cho biết, Liên hiệp hội có mối quan hệ hợp tác rộng rãi với các nước trong khối ASEAN. Năm 2016, đoàn công tác Liên hiệp hội do TSKH Nghiêm Vũ Khải và TS Phan Tùng Mậu, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội dẫn đầu đã có dịp đến thăm và học tập kinh nghiệm của Nhật Bản. Khi đó, đoàn đã vinh dự được nguyên Thủ tướng Hatoyama Yukio tiếp.

Nguyên Thủ tướng Hatoyama Yukio chia sẻ “Tại cuộc thăm này tôi mong chúng ta có những hợp tác về trí tuệ nhân tạo đóng góp phát triển sau này. Khi nghe GS Đặng Vũ Minh nói về tổ chức Liên hiệp hội, bản thân tôi cũng là người học đại học hệ kỹ thuật trưởng thành lên, nhưng ở Nhật Bản không có tổ chức nào giống như Liên hiệp hội. Phải chăng đó là lý do khiến các chính sách của Nhật không phản ánh được tiếng nói của các nhà khoa học?”

GS.VS Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp hội trao tặng món quà lưu niệm đến nguyên Thủ tướng Nhật Bản Hatoyama Yukio

GS.VS Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp hội trao tặng món quà lưu niệm đến nguyên Thủ tướng Nhật Bản Hatoyama Yukio

Ông Maeda Takesh, nguyên Bộ trưởng Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông, du lịch Nhật Bản cũng chia sẻ, Việt Nam là đất nước có chiều dài, nhiều khu vực có cảng biển, núi rừng, ngoài việc tận dụng phát triển tài nguyên còn phải tận dụng phát triển con người. Trong đó vai trò của trí thức, các nhà khoa học có ý nghĩa quan trọng đặc biệt. Liên hiệp hội với số lượng thành viên ở các địa phương như vậy sẽ làm được rất nhiều việc trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.

TSKH Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội bày tỏ mong muốn có sự phối hợp của phía Nhật Bản để tổ chức toạ đàm hoặc hội thảo liên quan đến hợp tác Việt Nam Nhật Bản trong xây dựng các dự án hạ tầng. 

Khâm phục những thành tựu mà Nhật Bản đạt được, TS Phan Tùng Mậu, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội chia sẻ: "Nhật Bản là đất nước không có nhiều tài nguyên, nhưng đạt được những bước nhảy thần kỳ là nhờ khoa học và công nghệ. Tôi nghĩ rằng đất nước của chúng tôi cũng cần phải làm thế nào để ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển. Nên chúng tôi mong có sự hợp tác giữa hai bên để học hỏi kinh nghiệm ứng dụng khoa học và công nghệ vào phát triển”.

Nguyên thủ tướng Hatoyama Yukio cho biết: Tài nguyên lớn nhất là con người. Nhưng có khai thác được nguồn tài nguyên vô tận này không thì chúng ta cần hợp tác với nhau. Thời gian tới, khi Liên hiệp hội tổ chức các hội thảo liên quan đến PPP, chúng tôi sẽ nhiệt tình hợp tác”.

Kết thúc buổi gặp gỡ, hai bên thống nhất tới đây sẽ triển khai hợp tác mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, nhằm đóng góp vào sự phát triển chung của hai nước.

Theo Đời sống
back to top