Nguyên nhân xét nghiệm dương tính kéo dài khi nhiễm biến chủng Omicron

Nhiều trường hợp nhiễm COVID-19 kéo dài, xét nghiệm nhanh âm tính nhưng khi xét nghiệm PCR vẫn dương tính dù không còn triệu chứng, thậm chí có người sau 84 ngày vẫn dương tính, nguyên nhân tại sao?

BS. Trương Hữu Khanh, PCT Hội Truyền nhiễm TPHCM cho biết, đã có những trường hợp xét nghiệm COVID-19 đến 84 ngày vẫn có kết quả dương tính nhưng đó không phải là nhiễm bệnh kéo dài.

Sau khi khỏi COVID-19, xác của virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể bệnh nhân và cần một quá trình để đào thải nên việc xét nghiệm có thể xảy ra dương tính kéo dài. Đối với người nhiễm biến chủng Omicron thì từ ngày thứ 10 trở về sau nguy cơ lây nhiễm đã không còn. Người dân cũng không cần phải thực hiện xét nghiệm quá nhiều lần, nên tuân thủ đeo khẩu trang khi tiếp xúc người khác.

BS. Đỗ Châu Việt, trưởng khoa nhiễm BV Nhi đồng 2 cho hay, thường COVID-19 sẽ khỏi sau 10 ngày, trong quá trình đào thải xác virus, xét nghiệm nhanh rất khó ra kết quả dương, chỉ có thực hiện PCR mới tầm soát kỹ.

Sau 10 ngày nhiễm COVID-19 dù xét nghiệm PCR có dương tính thì đó cũng do lượng xác virus chưa đào thải hết, người bệnh đã không còn nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người vẫn có nguy cơ tái nhiễm  COVID-19 với một biến chủng khác tương tự như bệnh cúm, vì vậy dù có khỏi bệnh vẫn luôn tuân thủ các biện pháp phòng dịch, các bác sĩ lưu ý.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top