Nguyên nhân và xử trí đau ngực ở phụ nữ

Phụ nữ ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có lúc than phiền bị đau vú, tỷ lệ khoảng 70%. Cơn đau có thể xảy ra trước và sau thời kỳ mãn kinh, hay gặp nhất là ở phụ nữ trẻ còn hành kinh. Chỉ 15% phụ nữ bị đau vú cần đến can thiệp y khoa.

Đau vú biểu hiện của nhiều bệnh

Các nguyên nhân đau vú hay gặp

Các nang vú: Các nang chứa đầy dịch, sờ thấy mềm hoặc chắc. Đau hay có khi không đau. Vú có các hình dạng và kích cỡ khác nhau. Các nang lớn ra khi hành kinh và biến mất vào lúc mãn kinh.

Thuốc men: Một số thuốc sau đây gây ra đau vú như thuốc tránh thai đường uống, thuốc có chứa estrogen và progesterone dùng điều trị sau mãn kinh, thuốc chống trầm cảm (đặc biệt nhóm ức chế tái thu nhập serotonin chọn lọc), thuốc digitalis, thuốc aldomet, thuốc aldactone, một số thuốc lợi tiểu, thuốc chlorpromazine, thuốc anadrol, các thuốc chữa trị vô sinh.

Phẫu thuật vú: Vú sau khi được phẫu thuật có thể hình thành mô sẹo và có thể gây đau.

Viêm sụn sườn: Sụn sườn là nơi xương sườn tiếp giáp xương ức. Viêm sụn sườn là một dạng đau khớp hay gặp ở người già. Đau trong viêm sụn sườn là kiểu đau nóng. Không phải đau vú thật sự.

Vú xơ nang: Phụ nữ vào giai đoạn tiền mãn kinh hay mãn kinh được điều trị với phương pháp bổ sung nội tiết tố sẽ có vú nổi u, ấn đau do tích dịch trong vú.

Viêm vú: Là tình trạng nhiễm trùng vú. Hay gặp ở phụ nữ trong giai đoạn cho con bú vì các ống dẫn sữa bị tắc. Phụ nữ ở các lứa tuổi khác cũng có thể bị viêm vú. Triệu chứng là sốt, mệt mỏi, đau nhức. Vú sưng, nóng, đỏ và đau.

Do nịt vú: Đôi lúc nịt vú chật quá gây đau vú.

Ung thư vú: Đa số ung thư vú không gây đau. Chỉ một số kiểu ung thư hay ung thư vú có viêm thì gây đau vú. Nên đi khám nếu có các dấu hiệu sau: Nổi cục u ở vú. Đau vú hoặc cục u ở vú không hết hẳn sau một khoảng thời gian. Núm vú chảy dịch. Đau vú không có nguyên nhân rõ ràng hoặc cơn đau dai dẳng. Các triệu chứng dai dẳng với nhiễm trùng vú như đỏ, chảy mủ và sốt.

Phân loại kiểu đau vú

Có hai loại đau vú là theo chu kỳ và không theo chu kỳ.

Đau theo chu kỳ: Đau vú theo chu kỳ là cơn đau gắn liền với những thay đổi về nội tiết trong suốt chu kỳ hành kinh. Cơn đau xuất hiện trong suốt 2 tuần trước 1 kỳ hành kinh Cơn đau này chiếm 75% tỷ lệ các cơn đau vú hay gặp. Hay gặp ở phụ nữ lứa tuổi 20, 30, 40. Xuất hiện ở vùng trên ngoài của 2 vú và đôi lúc ở nách. Đi kèm là nổi u hoặc dày vùng vú. Các triệu chứng u, sưng, đau nặng vú sẽ hết sau khi hành kinh.

Đau không theo chu kỳ: Không liên quan đến chu kỳ hành kinh. Hay gặp nhất ở phụ nữ sau mãn kinh. Đau vú thường xuyên hay cảm giác bóp nghẹt ngắt quãng, nóng rát hay đau. Thường đau ở một vùng của vú.

Xử trí

Cần đi khám bác sĩ. Ngoài ra, một số mẹo sau đây có thể giúp giảm khó chịu gồm: Mang nịt vú vừa hợp. Hạn chế caffein, soda, chocolate, trà, nước ngọt. Đắp gạc nóng hoặc lạnh lên vú. Ăn nhiều rau, hoa quả, đậu đõ, hạn chế mỡ. Uống vitamin B1, B6, E

BS Ngô Văn Tuấn

(Phòng khám Đa khoa Lý Nam Đế, Huế)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top