Nguyên nhân tinh dịch không tinh trùng

(khoahocdoisong.vn) - Không tinh trùng là tình trạng tinh trùng không có trong mẫu tinh dịch. Nguyên nhân có thể do tắc nghẽn hoặc do bất thường nhiễm sắc thể.

Hỏi: Chúng tôi cưới nhau đã được 18 tháng, nhưng chưa có con. Tôi đi kiểm tra thì phát hiện trong tinh dịch không có tinh trùng. Xin KH&ĐS cho biết, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?

Nguyễn Văn Phong (Hà Nội)

ThS.BS Nguyễn Thị Phương Mai, Phó Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản & Nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Nguyên nhân không có tinh trùng là do:

Không tinh trùng do tắc nghẽn: Quá trình sinh tinh vẫn có thể diễn ra bình thường, các giá trị FSH và testosteron trong giới hạn bình thường. Vị trí tắc nghẽn có thể ở mào tinh, ống dẫn tinh hay ống phóng tinh. Nguyên nhân thường do nhiễm trùng hoặc bất sản hai ống dẫn tinh.

Không tinh trùng không do tắc nghẽn: Thường có bất thường trong quá trình sinh tinh, do các bất thường nhiễm sắc thể như hội chứng clinefelter (47-XXY) hay bất thường di truyền. Khoảng 30% trường hợp không có tinh trùng hay tinh trùng ít yếu dị dạng nặng là do bất thường về gene, hoặc mất đoạn gene của nhánh dài trên nhiễm sắc thể Y. Không tinh trùng không do tắc nghẽn cũng có thể mắc phải trong trường hợp sau điều trị ung thư, quai bị có biến chứng viêm tinh hoàn.

Ngoài ra, rối loạn hoạt động của đường dẫn tinh cũng là một trong những nguyên nhân không có tinh trùng, thường gặp nhất là xuất tinh ngược dòng (chiếm khoảng 3% nguyên nhân vô sinh).

Theo Đời sống
back to top