Nguyên nhân tạo sỏi

(khoahocdoisong.vn) - Rất nhiều nguyên nhân gây sỏi thận, sỏi tiết niệu, trong đó thường gặp nhất là thói quen nhịn tiểu, uống ít nước, mỗi lần chỉ nhấp một ngụm nhỏ, dù tổng lượng nước đưa vào vẫn đủ 2 lít/ngày nhưng không thể tạo nên dòng nước tiểu đủ mạnh để rửa trôi, đào thải các chất thải cặn lắng ra ngoài

Hỏi: Tôi ăn uống bình thường như mọi người trong gia đình nhưng bị sỏi thận phải mổ 2 lần, xin bác sĩ cho biết, đâu là nguyên nhân chính gây sỏi, có những yếu tố nào làm tăng nguy cơ bệnh?

Kim Chi (Cao Bằng)

PGS.TS.BS Trần Đình Ngạn, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 103: Có rất nhiều nguyên nhân gây sỏi thận, sỏi tiết niệu, trong đó thường gặp nhất là thói quen nhịn tiểu, uống ít nước, mỗi lần chỉ nhấp một ngụm nhỏ, dù tổng lượng nước đưa vào vẫn đủ 2 lít/ngày nhưng không thể tạo nên dòng nước tiểu đủ mạnh để rửa trôi, đào thải các chất thải cặn lắng ra ngoài. Chế độ ăn không hợp lý, ăn dư thừa nhiều oxalat, canxi. Tuy nhiên, không cần thiết phải kiêng kỵ hoàn toàn canxi mà nên bổ sung canxi từ thực phẩm khoảng 700 – 900mg/ngày. Nguyên nhân nữa là do thói quen lười vận động làm cho các chất khoáng, cặn lắng dễ kết dính với nhau tạo thành sỏi. Ngoài ra, còn là lạm dụng rượu, bia, thuốc lá hoặc các chất kích thích cũng dễ tạo sỏi. Những người có cơ địa dễ tạo sỏi, mùa hè cơ thể đổ nhiều mồ hôi làm mất nước khiến lượng nước tiểu giảm xuống, thêm vào đó nếu uống không đủ nước sẽ làm nước tiểu bị cô đặc, lắng đọng lâu trong thận, bàng quang, đây là điều kiện rất tốt cho các tinh thể kết dính hình thành sỏi, vì vậy cần hết sức lưu ý bổ sung nước đầy đủ.

Theo Đời sống
back to top