Nguyên nhân rượu gây viêm tụy cấp tính

Viêm tụy cấp là do khi uống nhiều có thể gây hẹp các ống nhỏ dẫn lưu dịch trong tuyến tụy, đưa đến tắc nghẽn, cuối cùng gây ra viêm tụy cấp. Bệnh nặng có thể gây biến chứng toàn thân như trụy tim mạch, suy giảm hô hấp, suy giảm chức năng thận, loét dạ dày tá tràng…
viêm tụy cấp

Cấp cứu cho Bệnh nhân viêm tụy cấp

Hỏi: Người nhà tôi đi nhậu về bị: nôn, đau bụng nhiều, bụng trướng, sốt cao…Khi đi viện bác sĩ kết luận viêm tụy cấp do uống rượu. Xin KH&ĐS giải thích, tại sao rượu lại có thể gây viêm tụy cấp. Bệnh có gây biến chứng nguy hiểm gì không?

Đỗ Văn Hạnh (Hà Nội)

BSCKII Vũ Đức Chung, Trưởng Khoa Nội tiêu hóa BV 354: Viêm tụy cấp là một bệnh lý cấp tính trong ổ bụng thường gặp do: sỏi mật hoặc do giun chui ống mật, do ăn tiệc và uống rượu bia. Nguyên nhân rượu bia gây viêm tụy cấp là do khi uống nhiều có thể gây hẹp các ống nhỏ dẫn lưu dịch trong tuyến tụy, đưa đến tắc nghẽn, cuối cùng gây ra viêm tụy cấp.

Bệnh nhẹ, cấp cứu kịp thời, điều trị nội khoa có kết quả tốt. Bệnh nặng có thể gây biến chứng toàn thân như trụy tim mạch, suy giảm hô hấp, suy giảm chức năng thận, loét dạ dày tá tràng…điều trị rất khó khăn. Đặc biệt, nếu viêm tụy nặng có nguy cơ hoại tử hoặc chảy máu trong tụy.

Bệnh nhân có thể bị sốc biểu hiện như: Khó thở, vã mồ hôi, da xanh tái, đái ít, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt, rối loạn thần kinh tâm thần, xuất huyết tiêu hóa…có khi phải phẫu thuật và nguy cơ tử vong rất cao (10– 50%).

TN (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top