Nguyên nhân mổ thoát vị đĩa đệm xong vẫn đau

Sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm người bệnh vẫn đau có thể do chưa hoàn toàn hồi phục, cuộc mổ thất bại, bệnh tái phát hoặc xuất hiện thoát vị mới...

Hỏi: Mẹ tôi bị thoát vị đĩa đệm được chỉ định phẫu thuật, nhưng sau mổ đã 3 tuần mà bà vẫn đau. Xin hỏi, nguyên nhân đau do đâu? Phải xử lý ra sao?

Nguyễn Phương Hạnh (Hà Nội)

mo-dia-dem-xong-van-dau.jpg
Nguyên nhân mổ thoát vị đĩa đệm xong vẫn đau - ảnh Minh họa

BSCKII Hà Tường, Bệnh viện Phòng không – Không quân: Thông thường đa số bệnh thoát vị đĩa đệm sẽ được điều trị bằng các phương pháp bảo tồn không phẫu thuật. Tuy nhiên, ở các trường hợp điều trị bảo tồn không mang lại hiệu quả trong vòng 4 – 6 tuần thì bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh thực hiện mổ thoát vị đĩa đệm.

Phẫu thuật được thực hiện với mục đích làm giảm áp lực lên các đĩa đệm bị thoát vị, giải phóng các dây thần kinh đang bị đĩa đệm chèn ép. Từ đó khắc phục triệu chứng và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh.

Trong một số trường hợp, sau khi đã mổ thoát vị đĩa đệm xong người bệnh vẫn bị đau xuất phát từ nhiều nguyên. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp nhất:

1. Tổn thương chưa hoàn toàn hồi phục

Sau phẫu thuật, các tổn thương cần một thời gian để hồi phục trở lại. Trong đó có cả các tổn thương mô mềm ở vết mổ. Cơn đau xuất hiện sau khi mổ thoát vị đĩa đệm khoảng 2 – 3 tuần có thể là hoàn toàn bình thường.

2. Thất bại sau mổ thoát vị đĩa đệm

Thất bại sau mổ thoát vị đĩa đệm đề cập đến tình trạng đau nhức còn xuất hiện sau khi đã thực hiện phẫu thuật. Ước tính khoảng 4 – 10% các trường hợp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm gặp phải hội chứng này.

3. Bệnh thoát vị đĩa đệm tái phát sau mổ hoặc thoát vị đĩa đệm khác

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm có mục đích là lấy đi khối thoát vị để giải phóng sự chèn ép vào rễ dây thần kinh hoặc tủy. Điều này giúp cho người bệnh khắc phục được triệu chứng và cải thiện chức năng vận động. Tuy nhiên, phẫu thuật không đồng nghĩa với vấn đề không bị tái phát bệnh thoát vị đĩa đệm trong tương lai hoặc thoát vị đĩa đệm khác.

4. Các nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân nêu trên thì sự kích hoạt của tình trạng mổ thoát vị đĩa đệm xong vẫn đau có thể liên quan đến một số yếu tố khác. Bao gồm: Sai tư thế, mang vác nặng, tuổi tác....

Trường hợp cơn đau trở nên tồi tệ hay đi kèm với các triệu chứng nghiêm trọng khác thì cần thăm khám bác sĩ ngay. Nếu là do hội chứng thất bại sau mổ hay bệnh thoát vị đĩa đệm tái phát thì người bệnh có thể buộc phải thực hiện phẫu thuật lại.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top