Nguyên nhân mãn kinh sớm

(khoahocdoisong.vn) - Mãn kinh sớm là hiện tượng mãn kinh xảy ra trước 40 tuổi. do sự bất thường của não bộ, chơi thể thao quá mức, hóa trị liệu...

Hỏi: Tôi mới hơn 30 tuổi nhưng đã không còn kinh, đi khám được kết luận mãn kinh sớm. Xin hỏi, các nguyên nhân gây mãn kinh sớm.

Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội)

ThS.BS Nguyễn Hương Trà, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Phụ nữ có thể bắt đầu mãn kinh từ cuối những năm 30 tuổi đến những năm 50 tuổi. Đa số phụ nữ  đều mãn kinh trong giai đoạn từ 48 - 55 tuổi. Đối với phụ nữ Việt Nam, theo các nghiên cứu gần đây, độ tuổi mãn kinh trung bình là từ 48 - 49 tuổi.

Mãn kinh sớm là hiện tượng mãn kinh xảy ra trước 40 tuổi. Nguyên nhân mãn kinh sớm là do: Suy giảm chức năng buồng trứng vì bất thường từ hoạt động ở não bộ khiến hoạt động nội tiết bình thường của buồng trứng không được diễn ra; do bản thân số lượng trứng ở buồng trứng thấp bẩm sinh (bệnh Turner); hay ở một số phụ nữ chơi thể thao quá sức như đá bóng, đua xe đạp…

Mãn kinh sau phẫu thuật hay hóa trị liệu: một số phụ nữ không còn ra kinh nữa sau khi tiến hành phẫu thuật cắt tử cung và 2 buồng trứng hay được hóa trị - xạ trị để điều trị ung thư. Hậu quả của việc này là sụt giảm đột ngột nồng độ nội tiết tố trong cơ thể, gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Di truyền: Nếu trong gia đình có người bị mãn kinh sớm, người phụ nữ cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng này. Nguyên nhân khác: Miễn dịch, bất thường về gene, nhiễm virus; Một số trường hợp không rõ nguyên nhân.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top