Nguyên nhân không ngờ khiến bạn không thể ngủ

Ăn tối muộn, tập thể dục, uống cà phê, phòng ngủ quá sáng hoặc quá nóng... là những nguyên nhân có thể tác động mạnh tới cơ thể, khiến bạn gặp khó khăn khi muốn ngủ.
Nguyen nhan khong ngo khien ban khong the ngu hinh anh 1
Tập thể dục trước khi ngủ: Theo Health&Fitness, thời gian tập luyện có thể tác động mạnh đến việc bạn sẽ ngủ nhanh như thế nào. Nếu bạn chọn tập luyện vào ban đêm, mức độ endorphin và adrenaline trong cơ thể sẽ tăng cao. Điều này sẽ dẫn đến khó ngủ. Mặt khác, nếu không tập thể dục nhiều vào ban ngày, bạn cũng sẽ thấy khó ngủ hơn. Nguyên nhân là cơ thể vẫn còn rất nhiều năng lượng được lưu trữ bên trong. Bạn sẽ ngủ nhanh hơn khi cơ thể mệt mỏi. Chỉ cần đảm bảo giờ tập luyện cách xa giờ đi ngủ. Ảnh: Happybody.
Nguyen nhan khong ngo khien ban khong the ngu hinh anh 2
Bạn ăn trước khi ngủ: Bữa tối là một trong những bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Tuy nhiên, nó sẽ mang lại lợi ích gì nếu bạn ăn tối muộn, đặc biệt khi bạn ăn nhiều bữa. Hệ tiêu hóa sẽ phải hoạt động vất vả để tiêu hóa thức ăn, điều này khiến tâm trí căng thẳng, khó ngủ. Thậm chí, khi đã ngủ, bạn dễ gặp phải nhiều cơn ác mộng không mong muốn. Vì vậy, hãy cố gắng ăn tối ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ và không nên ăn quá nhiều. Ảnh: Healthline.
Nguyen nhan khong ngo khien ban khong the ngu hinh anh 3
Căng thẳng: Có rất nhiều người không thể ngủ vì bộ não của họ bị những suy nghĩ tiêu cực chiếm lấy. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh trầm cảm và lo lắng đóng vai trò quan trọng kích thích não bộ hoạt động tích cực, khiến chúng mệt mỏi và cần nghỉ ngơi. Để ngủ dễ dàng, bạn cần quản lý và kiểm soát sức khỏe tinh thần của mình, loại bỏ bất cứ điều gì khiến bạn căng thẳng ra khỏi bộ nhớ. Ảnh: Aarp.
Nguyen nhan khong ngo khien ban khong the ngu hinh anh 4
Uống cà phê: Mọi người đều biết caffeine là chất kích thích giúp tỉnh táo vào ban ngày. Và tất nhiên, điều đó có nghĩa uống quá nhiều chất này vào buổi tối sẽ khiến bạn không thể ngủ. Nếu có thói quen uống cà phê muộn, bạn nên hạn chế dần dần, chỉ uống 1-2 cốc. Trong trường hợp bạn nhạy cảm hơn với caffeine, hãy cố gắng tránh xa cà phê hoàn toàn vào buổi chiều. Thay vào đó, bạn có thể uống trà đen vì nó không chứa nhiều caffeine như các loại đồ uống khác. Ảnh: Elitedaily.
Nguyen nhan khong ngo khien ban khong the ngu hinh anh 5
Đèn phòng ngủ quá sáng: Các tế bào não thường phản ứng thức dậy với ánh bình minh và bắt đầu buồn ngủ khi trời tối. Tuy nhiên, ánh sáng nhân tạo sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học tự nhiên của cơ thể. Điều đó có thể lý giải khi bạn sử dụng công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội liên tục, chúng sẽ cản trở mắt nhìn thấy bóng tối. Để ngủ nhanh hơn, bạn nên tắt đèn hoặc để đèn mờ khoảng vài giờ trước khi ngủ để não bộ nhận ra đó là thời gian ban đêm và cần đi ngủ. Ảnh: Everydayhealth.
Nguyen nhan khong ngo khien ban khong the ngu hinh anh 6
Nhiệt độ phòng ngủ quá cao: Một trong những lý do khiến bạn không thể ngủ được có thể là nhiệt độ trong phòng rất cao. Một khi nhiệt độ cơ thể tăng lên, mắt bạn sẽ không biết giấc ngủ có nghĩa là gì. Cố gắng tạo ra không gian mát mẻ bằng cách mở cửa sổ hoặc bật điều hòa ngay cả khi bạn đã cảm thấy mát. Miễn là nó không quá nóng, cơ thể của bạn sẽ sẵn sàng chìm vào giấc ngủ. Ảnh: Health&fitness.
Nguyen nhan khong ngo khien ban khong the ngu hinh anh 7
Làm việc muộn: Theo Popsugar, nếu sắp có cuộc họp hay dự án lớn, bạn nên cố gắng hoàn thành công việc ít nhất một giờ trước khi đi ngủ để cho bộ não có thời gian nghỉ ngơi. Điều đó giúp bạn thấy bình tĩnh, không bị lo lắng về các vấn đề cần làm vào ngày hôm sau. Khi đó, bạn sẽ dễ ngủ hơn. Ảnh: Popsugar.
Theo news.zing.vn
back to top