Nguyên nhân khó dự báo mưa lớn

(khoahocdoisong.vn) - Vì sao mưa lớn lại khó dự báo, trận mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc đang diễn ra có ảnh hưởng đến Việt Nam không?

Hỏi: Vì sao mưa lớn lại khó dự báo, trận mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc đang diễn ra có ảnh hưởng đến Việt Nam không?

Nguyễn Thùy Dương (Hà Nội)

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Ngày nay, dù công nghệ phát triển thì dự báo lượng mưa lớn vẫn là một thử thách lớn đối với bài toán nghiệp vụ trên thế giới, đặc biệt là mưa cực đoan. Chúng ta mới dự báo tốt về vùng mưa lớn, chưa thể dự báo chính xác lượng mưa tại một vị trí, thời gian cụ thể. Công nghệ dự báo của thế giới hiện nay chưa có khả năng dự báo lượng mưa lên đến vài trăm mm trong vài giờ. Điều này là do tính dự báo của khí quyển bị chi phối rất mạnh bởi các nhiễu động có quy mô không gian và thời gian rất nhỏ. Một kích thích đối lưu nhỏ hay sai lệch của tâm hội tụ ẩm mực thấp cũng có thể dẫn đến các thay đổi rất nhanh của các bất ổn định trong khí quyển và tạo nên các phân bố đối lưu sâu khác nhau dẫn đến hệ quả mưa khác nhau. Hiện ở Hà Nam (Trung Quốc) có mưa lũ rất lớn. Chưa có nghiên cứu nào khẳng định mưa lũ này ảnh hưởng đến Việt Nam.

Theo Đời sống
Cứu sống sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Cứu sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa rất nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật với tỷ lệ tử vong mẹ và bé cao. Một trong những yếu tố gây tử vong nhiều nhất là suy đa cơ quan. Vì vậy, cần phát hiện sớm.
back to top