Nguyên nhân khiến tivi cháy, nổ

(khoahocdoisong.vn) - Tivi không hề dễ nổ vì tivi hoạt động là nhờ các mạch điện tử vốn được lắp ráp chắc chắn với các vỏ bảo vệ thiết bị bên trong. Lỗi do con người khiến tivi chập, nổ, nứt chỉ có thể xảy ra trong trường hợp để nước, các chất lỏng xung quanh tivi.

Hỏi: Tôi được biết tivi không phải là thiết bị điện tử dễ chị chập, nổ. Tuy nhiên, vẫn có sự cố xảy ra. Nguyên nhân là vì sao?

Nguyễn Hồng Hà (Hà Nội)

TS Nguyễn Phan Kiên, Viện Điện tự Viễn thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội: Đúng là tivi không hề dễ nổ vì tivi hoạt động là nhờ các mạch điện tử vốn được lắp ráp chắc chắn với các vỏ bảo vệ thiết bị bên trong. Các mạch điện tử chỉ có thể chập, nổ khi có các vật dụng dẫn điện lọt vào trong gây chập mạch điện tử.

Tuy nhiên, điều này khó xảy bởi vỏ tivi đã được thiết kế để các vật dẫn điện không thể “chui” được vào bên trong. Lỗi do con người khiến tivi chập, nổ, nứt chỉ có thể xảy ra trong trường hợp để nước, các chất lỏng xung quanh tivi.

Trong trường hợp vô tình, các chất lỏng này chảy qua các khe tản nhiệt tiếp xúc với mạch điện tử gây chập, nổ… Vì vậy trong quá trình sử dụng tránh tuyệt đối để lọ cắm, bình nước uống cạnh tivi…

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top