Nguyên nhân khiến nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết nặng

Nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết nặng phải nhập viện điều trị lại tưởng mình bị Covid-19. Đây là một trong những sai lầm thường gặp của người dân Hà Nội hiện nay trước nguy cơ “dịch chồng dịch” đang có chiều hướng gia tăng.

Bệnh nhân N.L.A (42 tuổi, Hà Tĩnh) chăm chồng mắc nhiễm trùng huyết điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 21/9. Ngày 29/9, chị bắt đầu xuất hiện sốt cao, đau mỏi người, mệt nhiều kèm tiêu chảy. Bệnh nhân được chuyển ra xét nghiệm PCR sàng lọc Covid-19, đồng thời test nhanh Dengue. Kết quả test Covid-19 âm tính, nhưng test Dengue dương tính.

Hiện bệnh nhân vẫn sốt cao, tiểu cầu hạ thấp, men gan tăng, chảy máu chân răng.

sot-xuat-huyet-va-covid1.jpg
PGS.TS. Đỗ Duy Cường đang khám cho bệnh nhân sốt xuất huyết 

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, riêng Trung tâm Bệnh nhiệt đới đã tiếp nhận và điều trị hàng trăm trường hợp sốt xuất huyết Dengue phải nhập viện, có nhiều trường hợp nặng trên các cơ địa đặc biệt như phụ nữ có thai, bệnh nhân có các bệnh nền như suy tim, suy thận, bệnh gan, phổi mạn tính… Các bệnh nhân đến từ hầu hết các địa bàn quận, huyện ngoại thành và các vùng lân cận của Hà Nội như Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc.

Số ca nhập viện rải rác từ đầu hè nhưng tăng mạnh vào cuối tháng 9 đến nay với các triệu chứng đặc trưng là sốt cao đột ngột, đau mỏi người, phát ban, hạ tiểu cầu… Nét khác biệt của dịch sốt xuất huyết năm nay là có nhiều bệnh nhân nặng, tràn dịch ổ bụng, tiểu cầu hạ thấp kèm xuất huyết phải vào viện truyền khối tiểu cầu....

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, dịch sốt xuất huyết năm nay xảy ra khi Hà Nội đang có dịch Covid-19, người dân lo ngại đi bệnh viện nên dễ xảy ra những bất cập do nguy cơ “dịch chồng dịch”.

Sốt xuất huyết và Covid-19 đều là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra với các biểu hiện ban đầu giống nhau, có thể gây nhầm lẫn như: Sốt, đau đầu, đau mỏi người.

Tuy nhiên, sốt xuất huyết điển hình có biểu hiện da xung huyết, mắt và củng mạc mắt đỏ.

Đa số bệnh nhân sốt xuất huyết thường tự khỏi trong vòng 7 ngày, tuy nhiên khoảng 5% bệnh nhân sẽ có biểu hiện nặng như chảy máu hoặc thoát huyết tương gây sốc, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ gây tử vong.

Đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 còn chưa được khống chế, khi bị sốt chúng ta cần làm xét nghiệm khẳng định, tránh bỏ sót hoặc nhầm lẫn, gây hậu quả đáng tiếc.

Theo Đời sống
back to top