Nguyên nhân gây khó thở

Khó thở là một cấp cứu với nhiều nguyên nhân gây khó thở và bệnh lý biểu hiện khác nhau: viêm nhiễm, sốt, chảy máu, thiếu máu, bệnh phổi, bệnh tim…

Khó thở nhanh: gặp trong các bệnh có viêm nhiễm, sốt, chảy máu, thiếu máu, bệnh phổi, bệnh tim, do nhu cầu cơ thể cần nhiều oxy hơn.

khó thở

Ảnh minh họa.

Hỏi: Dạo này tôi hay thấy khó thở, siêu âm tim và chụp phổi không có vấn đề. Xin hỏi, những bệnh lý nào có thể gây tình trạng khó thở?

Lê Thanh Hà (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, Nguyên viện trưởng viện Tai Mũi Họng TW: Khó thở được coi là một cấp cứu trong Tai Mũi Họng. Bình thường ở người lớn nhịp thở bình thường là từ 16 – 18 lần/phút và 22 – 24 lần/phút ở trẻ em. Có nhiều nguyên nhân và bệnh lý biểu hiện gây khó thở khác nhau. Khó thở nhanh: gặp trong các bệnh có viêm nhiễm, sốt, chảy máu, thiếu máu, bệnh phổi, bệnh tim, do nhu cầu cơ thể cần nhiều oxy hơn.

Khó thở chậm ở thì thở vào bị kéo dài ra kèm theo tiếng rít có co lõm các cơ ức sườn hay gặp trong khó thở thanh quản trong các bệnh: viêm thanh quản cấp, dị vật thanh quản, ung thư thanh quản là loại khó thở cần giải quyết cấp cứu. Khó thở chậm ở thì thở ra hay gặp trong bệnh khí phế thũng hoặc bệnh hen suyễn. Khó thở chậm ở cả hai thì hay gặp trong bệnh phế quản, phế viêm, viêm phổi, bệnh tim, chấn thương….

Khó thở có tiếng rít do khí phế quản bị hẹp hay gặp trong bệnh phế quản, phế viêm: ở trẻ nhi khi bị viêm phế quản, phế viêm lòng khí quản bị thu hẹp lại có khi tới 50%.

Theo Đời sống
back to top