Nguyên nhân gây chèn ép tim

(khoahocdoisong.vn) - chèn ép tim người bệnh thường khó thở, dữ dội, cảm giác bóp nghẹt trong lồng ngực có thể gây tử vong nhanh chóng nên cần cấp cứu khẩn trương.

Hỏi: Người nhà tôi không bị bệnh tim nhưng tự nhiên khó thở dữ dội, đau ngực đi cấp cứu được kết luận hội chứng chèn ép tim. Xin KH&ĐS cho biết về hội chứng này và nguyên nhân gây bệnh?

Lê Thanh Hà (Hưng Yên)

GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc bệnh viện E: Tim được bao bọc bởi màng tim, gồm lá thành bên ngoài và lá tạng thượng tâm mạc, màng tim giúp cho tim tránh bị giãn quá mức cũng như giữa nguyên các vị trí cuống mạch. Bình thường trong khoang màng tim lớp dịch rất mỏng, khi lớp dịch này tăng lên sẽ gây chèn ép sự co bóp của tim dẫn đến các rối loạn về huyết động và nhịp tim gọi là hội chứng chèn ép tim.

Có nhiều nguyên nhân gây chèn ép tim. Cấp tính thường do: vết thương tim, chấn thương tim, vỡ tim, vỡ phỗng lóc động mạch chủ lên, nhồi máu cơ tim, vỡ tim, vi khuẩn, virus… Mạn tính thường do suy tim; Các bệnh lý thận tiết niệu: suy thận, hội chứng thận hư, hội chứng u rê máu cao; Các bệnh lý ác tính: ung thư di căn, sau điều trị liều tia xạ…; Sau phẫu thuật tim, sử dụng thuốc chống đông.

Khi bị chèn ép tim người bệnh thường khó thở. Tùy theo mức độ chèn ép tim bệnh nhân có thể khó thở dữ dội, cảm giác bóp nghẹt trong lồng ngực trong trường hợp chèn ép tim cấp như trong trường hợp vết thương tim người bệnh thường khó thở từ từ tăng dần khi mức độ tràn dịch nhẹ hoặc vừa, từ từ tăng dần. Bệnh nhân thường tím khi chèn ép tim cấp. Một số trường hợp biểu hiện thiếu máu trong trường hợp chèn áp tim do bệnh mạn tính gây ra...Chèn ép tim thường gây tử vong nhanh nên ây là tình trạng cấp cứu khẩn trương: Điều trị thường kết hợp nội khoa và ngoại khoa.

Theo Đời sống
back to top