Nguyên nhân gây bệnh mạch máu não dạng tinh bột

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh mạch máu não dạng tinh bột gây ra các xuất huyết thùy và có thể là nguyên nhân phổ biến nhất của xuất huyết thùy của người lớn tuổi.

Hỏi: Tôi nghe nói người già hay bị bệch mạch máu não dạng tinh bột nhưng không hiểu đó là bệnh gì? Nguyên nhân gây bệnh? Mong KH&ĐS giúp đỡ.

Trần Minh Phú (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội: Mạch máu não dạng tinh bột là một bệnh của người lớn tuổi trong đó có sự thoái hóa tiểu động mạch và chất dạng tinh bột lắng đọng trong thành các động mạch não chứ không có chỗ nào khác trong cơ thể.

Bệnh mạch máu não dạng tinh bột gây ra các xuất huyết thùy và có thể là nguyên nhân phổ biến nhất của xuất huyết thùy của người lớn tuổi. Rối loạn này chỉ có thể chẩn đoán được khi mổ tử thi phát hiện thấy có nhuộm đỏ Congo của chất dạng tinh bột trong các mạch máu não. Bệnh nhân có thể bị xuất huyết thùy trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Các nguyên nhân khác thường liên quan tới việc sử dụng các thuốc chống đông, dị dạng động tĩnh mạch não, phình mạch não và khối u não (thường là u mealin hoặc u thần kinh đệm).

Theo Đời sống
back to top