Nguyên nhân của lốc xoáy trong cơn giông

(khoahocdoisong.vn) - Trong cơn giông hôm 10/6 đã xuất hiện lốc xoáy khiến 3 người chết ở Vĩnh Phúc, xin hỏi nguyên nhân của lốc xoáy này là gì, có dự báo được không?

Hỏi: Trong cơn giông hôm 10/6 đã xuất hiện lốc xoáy khiến 3 người chết ở Vĩnh Phúc, xin hỏi nguyên nhân của lốc xoáy này là gì, có dự báo được không?

Lê Mỹ An (Hà Nội)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Lốc là hiện tượng gió xoáy cực mạnh, xảy ra trong một phạm vi nhỏ, hàng chục tới hàng trăm mét, và tồn tại trong một thời gian ngắn. Nguyên nhân sinh ra gió lốc là những dòng khí nóng bốc lên cao một cách mạnh mẽ. Trong những ngày nóng nực mùa hè, mặt đất bị đốt nóng không đều nhau, một khoảng nào đó hấp thụ nhiệt thuận lợi sẽ nóng hơn, tạo ra một vùng khí áp giảm và tạo nên dòng thăng, không khí lạnh hơn ở xung quanh tràn đến tạo thành hiện tượng gió xoáy, tương tự như trong cơn bão. Hiện tượng lốc có bán kính trong khoảng vài chục đến 100m và đường đi trong khoảng từ 0,5 - 1,5km. Đây không phải hiện tượng thời tiết quá bất thường. Lốc, cũng như vòi rồng, xảy ra rất đột ngột và hoạt động trong một khoảng thời gian ngắn, không thể dự báo được.

Theo Đời sống
back to top