Nguyên nhân cổ phiếu ngân hàng bị bán tháo trên toàn cầu?

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đã khiến cho cổ phiếu các ngân hàng trên thế giới cũng đồng loạt lao dốc. Đặc biệt là cổ phiếu ngân hàng trong nước.

Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, ngày 2/3 có tới có tới 16/27 mã ngân hàng trong nước giảm hơn 2%, trong đó có 1 mã mất trên 5% và 3 mã giảm hơn 4%.

Ngân hàng nước ngoài cũng cùng cảnh ngộ khi liên tục bị bán tháo. Giảm mạnh nhất phải kể đến các ngân hàng của Nga. Cổ phiếu Sberbank – ngân hàng thuộc sở hữu của Chính phủ Nga - niêm yết trên thị trường London đã mất hơn 80% vốn hóa.

Nhiều ngân hàng lớn tại Mỹ cũng ghi nhận mức giảm sâu như Wells Fargo&Co (-5,77%), Bank of America (-3,91%), JPMorgan (-3,77%), Citigroup (-1,08%),…

Tại Châu Âu, SX7P - chỉ số đại diện cho các cổ phiếu ngân hàng hàng đầu châu Âu - đã giảm 1,7% vào ngày 2/3. Như vậy, SX7P đã chạm mức thấp nhất kể từ tháng 4 và giảm 27% so với mức cao nhất của tháng trước.

Theo Reuters, việc phương Tây liên tục giáng các lệnh trừng phạt đối với Nga đã đẩy ngành ngân hàng toàn cầu vào tình trạng hỗn loạn sâu hơn. Một số ngân hàng Nga sẽ bị loại khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Lệnh trừng phạt này tác động không chỉ đến Nga mà còn đến cả các nhà cho vay phương Tây vốn có mối quan hệ làm ăn với nước này.

Vì các ngân hàng Ý và Pháp có mức độ quan hệ kinh tế với Nga nhiều nhất, với hơn 25 tỷ USD mỗi nước, tiếp theo là các ngân hàng Áo với 17,5 tỷ USD. Số tiền mà các ngân hàng Mỹ quan hệ giao dịch với Nga cũng lên tới 14,7 tỷ USD.

Riêng đối với Việt Nam, theo các chuyên gia, ngoài tác động tâm lý từ thị trường quốc tế, ngành ngân hàng trong nước cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc xung đột Nga và Ukraine.

Hiện, giá cả hàng hóa trên thị trường toàn cầu tăng cao đặc biệt là xăng, dầu; qua đó làm gia tăng áp lực lạm phát. Trong khi, ngân hàng đang vẫn lo ngại về lạm phát của người dân nên sẽ phải tăng lãi suất huy động trong khi lãi suất cho vay chưa thể tăng do tình hình sản xuất của các doanh nghiệp chưa phục hồi.

Bên cạnh đó, ngân hàng nào có quan hệ giao dịch với Nga sẽ bị ảnh hưởng khi nước này chịu nhiều lệnh trừng phạt.

Trong thời gian tới, các chuyên gia còn lo ngại sự leo thang của xung đột giữa Nga – Ukraine và xu hướng thắt chắt tiền tệ của các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ tác động tiêu cực tới tâm lý thị trường nói chung và nhóm cổ phiếu ngân hàng nói riêng.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top