Nguy kịch vì nhiễm độc thực phẩm

(khoahocdoisong.vn) - Tất cả các loại sữa đều không nên để lâu hoặc pha sẵn vì làm mất đi các chất dinh dưỡng. Đặc biệt, nếu bảo quản không đúng để sữa pha quá thời gian sẽ gây lên men, tạo môi trường thuận lợi để vi nấm, vi khuẩn phát triển.  Khi trẻ uống phải sữa này sẽ bị ỉa chảy nhiễm độc gây mất nước và rối loạn điện giản rất nguy hiểm.

Cháu Nguyễn Thu H. (3 tuổi ở Hà Nội) rất biếng ăn nên bố mẹ thường mua sữa về ép bé uống. Do điều kiện cộng việc, mẹ bé thường pha sẵn sữa cho vào tủ lạnh, nhờ ông bà cho cháu uống dần trong ngày.

Một hôm, nhà mất điện nhưng ông bà vẫn lấy sữa cho bé uống như hằng ngày. Sau khi uống được vài giờ, H. bắt đầu đi ngoài và đi liên tục. Ông bà đã ra ngoài mua thuốc “cầm ỉa” cho bé uống, tình trạng cải thiện nhưng bé lại mệt lả, hốc hác, lờ đờ... Đến viện cấp cứu mọi người mới biết bé bị mất nước, nhiễm độc do uống phải sữa hỏng và ứ đọng độc tố ở đường tiêu hóa không thải ra được, tình trạng nguy kịch.

Lời bàn: BS Nguyễn Tiến Dũng, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tất cả các loại sữa đều không nên để lâu hoặc pha sẵn vì làm mất đi các chất dinh dưỡng. Đặc biệt, nếu bảo quản không đúng để sữa pha quá thời gian sẽ gây lên men, tạo môi trường thuận lợi để vi nấm, vi khuẩn phát triển. Khi trẻ uống phải sữa này sẽ bị ỉa chảy nhiễm độc gây mất nước và rối loạn điện giản rất nguy hiểm.

Việc cho trẻ uống thuốc cầm ỉa rất nguy hiểm bởi làm ứ đọng độc tố trong cơ thể, khiến các độc tố đi vào hệ tuần hoàn có thể đe dọa đến tính mạng trẻ. Do đó, khi trẻ bị tiêu chảy, cần để cho trẻ đi và bù nước và chất điện giải cho trẻ và đưa ngay trẻ tới bệnh viện.

Theo Đời sống
back to top