Nguy kịch vì hái nhầm lá ngón

Hai vợ chồng ở Hòa Bình hái nhầm lá ngón tưởng lá cây beo nấu nước uống sau đó ngộ độc phải vào viện cấp cứu.

Cả hai được đưa đến trung tâm y tế huyện cấp cứu. Người vợ uống ít, mức độ ngộ độc nhẹ, điều trị ở tuyến y tế cơ sở. Người chồng uống nhiều, tình trạng nặng và nguy kịch, biểu hiện co giật, suy hô hấp, hôn mê, phải đặt ống nội khí quản hô hấp nhân tạo và chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh.

la-ngon.jpg
Lá ngón rất giống nhiều cây thuốc, rau ăn được nên dễ gây nhầm lẫn.

BS. Hoàng Công Tình, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BVĐK tỉnh Hòa Bình cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, thở qua ống nội khí quản, rối loạn nhịp tim, co giật từng cơn, đồng tử giãn. Sau 4 ngày điều trị thở máy, cắt cơn co giật, điều chỉnh rối loạn nhịp tim, thải độc, truyền dịch, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch song vẫn cần theo dõi.

Lá ngón được coi là một trong bốn loại cây có độc tính cao nhất (thuộc độc bảng A), bởi chứa chất kịch độc gây chết người là hoạt chất Alkaloid. Hình dạng lá ngón rất giống nhiều cây thuốc, rau ăn được nên dễ gây nhầm lẫn.

Khi có người bị ngộ độc lá ngón, sơ cứu ban đầu bằng cách gây nôn hoặc bơm rửa dạ dày rồi nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế. Người dân cần cẩn trọng khi hái các loại cây rừng làm thuốc hoặc dùng làm thực phẩm để tránh ngộ độc.

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
back to top