Nguy hiểm vì trú mưa dưới gốc cây

Trú mưa dưới gốc cây khi trời mưa là việc làm hết sức sai lầm. Nếu đang đi ngoài đường và không kịp chạy về nhà thì tốt nhất là ngồi thật thấp xuống, càng thấp càng tốt, lấy tay che tai (hoặc ôm cổ), nhón chân để cơ thể tiếp xúc với mặt đất càng ít càng tốt.

Hỏi: Khi có mưa nhiều người có thói quen chạy lại các gốc cây để trú mưa. Tuy nhiên, tôi nghe nói việc này là rất sai lầm?.

Nguyễn Thu Trà (Hà Nội)

Trú mưa dưới gốc cây khi trời mưa là việc làm hết sức sai lầm.

TS Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam: Thông thường khi có mưa, người dân thường chạy vào trú dưới những gốc cây nhằm mục đích trú mưa. Tuy nhiên, đây là một sai lầm nghiêm trọng.

Cần nhớ rằng, mưa, nhất là khi mưa dông rất dễ kèm theo sét. Về nguyên tắc, sét sẽ đánh vào những vật cao như vậy cây cao dễ bị sét đánh trúng hơn những vật thấp, cây càng cao thì xác suất bị sét đánh càng lớn.

Vì vậy, tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa. Nếu đang đi ngoài đường và không kịp chạy về nhà thì tốt nhất là ngồi thật thấp xuống, càng thấp càng tốt, lấy tay che tai (hoặc ôm cổ), nhón chân để cơ thể tiếp xúc với mặt đất càng ít càng tốt.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top