Nguy hiểm tính mạng vì chủ quan với viêm tai xương chũm

Viêm tai xương chũm lớp vỏ ngoài của xương có thể bị thủng và mủ chảy ra ngoài ngay dưới da hoặc có thể đổ vào nội sọ gây những biến chứng nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh như viêm màng não, áp-xe não, viêm tĩnh mạch bên…

Anh N.K.T. (28 tuổi, Thái Bình) đi khám trong tình trạng đau nhức đầu, chảy dịch 2 tai đã nhiều ngày, thính lực giảm nghiêm trọng.  Kết quả chụp CT tai 2 bên, tai chũm mạn tính thủng rộng 2 màng tai, có vi khuẩn mủ xanh và nghi Cholesteatoma. Nếu không được phẫu thuật sẽ ảnh hưởng đến thính lực, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

viem-tai-xuong-chum.jpg
Biểu hiện của viêm tai xương chũm.

Lời bàn: TS.BS Nguyễn Văn Lý, chuyên khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn cho biết, viêm tai xương chũm là một bệnh lý của tai giữa, khi vi khuẩn tấn công qua lớp niêm mạc hòm tai và các thông bào xương chũm. Bệnh diễn biến thành viêm xương chũm hoặc với một số trường hợp, do độc tố của vi khuẩn quá mạnh hay gặp ở người suy dinh dưỡng, quá trình viêm không ở tai giữa mà tiến thẳng vào xương chũm.

Bệnh tích tổn thương tìm thấy ở xương chủ yếu là viêm loãng xương và viêm tắc mạch máu xương làm các vách ngăn giữa các tế bào xương bị phá vỡ dần, các ổ mủ tập trung lại thành túi mủ, đôi khi có những khối xương mục. Lớp vỏ ngoài của xương có thể bị thủng và mủ chảy ra ngoài ngay dưới da hoặc có thể đổ vào nội sọ gây những biến chứng nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng như viêm màng não, áp-xe não, viêm tĩnh mạch bên… nên được xếp vào loại viêm tai nguy hiểm.

Vì vậy, khi tai bị viêm, nghe kém, sốt cao kéo dài, chóng mặt, ù tai... cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top