Nguy hiểm khi sử dụng chăn, gối điện

(khoahocdoisong.vn) - Những bất cẩn trong quá trình sử dụng chăn, gối điện có thể gây ra chập, cháy, thậm chí là lấy đi tính mạng. Do đó, người sử dụng phải rất cẩn trọng.

Gối điện cháy, sập hệ thống điện

Trên thị trường hiện nay, chăn điện được bán rộng rãi, với nhiều kiểu dáng, màu sắc; mức giá dao động từ 300.000 đồng đến 1.200.000 đồng/chiếc, tùy thuộc vào nguồn gốc xuất xứ. Không khó để mua được một chiếc chăn điện ở bất cứ cửa hàng chăn đệm nào.  Loại chăn này có tác dụng sưởi ấm như điều hòa nhiệt độ, lò sưởi nhưng ít tốn điện hơn. Theo những người bán hàng thì cách sử dụng sản phẩm này rất đơn giản, chỉ cần cắm điện trước khi nằm khoảng 30 phút là đủ ấm suốt đêm, thích rút điện ra cũng được mà không để thế cả đêm cũng không sao.

TS Trần Văn Thịnh, nguyên Trưởng bộ môn thiết bị điện, khoa Điện, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, chính ông vừa là nạn nhân của một vụ chập điện do sử dụng gối điện. Theo đó, vào lúc 20h ngày 3/12, chiếc gối điện gia đình ông dùng bỗng nhiên bị chập, cháy khét lẹt, làm sập toàn bộ hệ thống điện trong gia đình.

Rất may, do có kỹ năng về xử lý các tình huống chập điện nên ông mới có thể ngắt điện ngay mà không gây nguy hiểm gì cho người sử dụng. Nguyên nhân gây chập được xác định là chiếc gối điện không ngắt điện khi đã đủ nhiệt. Do quá nóng, dẫn đến cháy và chập cả hệ thống điện trong nhà. Sau đó, ông đã vứt chiếc gối điện bị cháy ra thùng rác.

“Bản thân tôi cũng chính là nạn nhân của các sản phẩm này, nên rất khó để khuyên người tiêu dùng nên hay không nên làm gì. Chỉ có điều tôi cho rằng, phải rất cẩn thận khi sử dụng các sản phẩm chăn, gối điện. Vì nếu có sự cố xảy ra, không đơn giản là xước xát mà nó có thể lấy đi tính mạng con người.

Ví dụ như đang nằm ngủ mà điện bị chập, nguồn điện làm nóng không ngắt, thì chắc chắn là nguy hiểm đến tính mạng. Việc sử dụng như thế nào cũng rất khó nói bởi hiện trên thị trường, các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ rất nhiều. Gia đình tôi hiện còn một chiếc chăn điện, nhưng có lẽ tôi phải cân nhắc việc có nên sử dụng hay không”, TS Trần Văn Thịnh cho biết.

Đề phòng rủi ro

Theo TS Trần Văn Thịnh, sẽ rất nguy hiểm nếu người già, trẻ em, đặc biệt những người không chủ động được trong việc tiểu tiện, mà sử dụng chăn đệm thì rủi ro sẽ lại càng cao. Về nguyên lý, chăn, gối điện phải tự ngắt khi đủ nhiệt. Sau đó, nếu nhiệt độ giảm thì rơ le lại được bật. Nhưng chỉ cần một chút sơ sẩy, lỗi trong quá trình chế tạo là có thể dẫn đến những hậu quả khó lường.

Hoặc khi sử dụng lâu, các dây điện trong chăn có thể bị đứt, ngấm nước mà người sử dụng không biết nên khi cắm điện vào sẽ gây giật. Với loại chăn, gối điện giá rẻ, không rõ nguồn gốc không an toàn. Bởi các dây điện lắp trong chăn không dẫn điện tốt, có thể bị đứt; hộp cảm biến bị hỏng không điều chỉnh được nhiệt độ khiến nhiệt độ tăng cao không kiểm soát được.

KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Học viện Kỹ thuật Quân sự cho biết, chăn điện làm ấm khá nhanh, tốt nhất là chỉ cắm trước khi đi ngủ rồi rút điện ra. Nếu cắm nhiều quá có thể khiến dây điện bị nóng nhiều, dễ ải, gẫy gây rò, chập điện. Chăn có bền hay không tùy thuộc vào chất lượng của nó, có khi là vài năm, nhưng cũng có khi chỉ vài tháng…

Thông thường, thời điểm khi mới nằm vào chăn là lạnh, nằm một lúc thì cơ thể sẽ tự làm ấm. Do đó không nên lạm dụng chăn điện. Ngoài ra sử dụng chăn điện lâu dài sẽ gây khô da, tăng huyết áp, cơ thể quá lệ thuộc vào chăn sẽ ngại ra ngoài khi trời lạnh, mất đi tính thích ứng, cũng không tốt.

Để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình, người tiêu dùng hãy chọn lựa sản phẩm chăn điện có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và hiểu rõ cách sử dụng. Chỉ sử dụng sản phẩm có thương hiệu, nguồn gốc, không mua loại chăn trôi  nổi dù giá rẻ.

“Vì chăn, gối điện chỉ dùng khi ngủ, nên nếu xảy ra hậu quả thì rất nghiêm trọng. Tốt nhất là phải tự bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình, không nên trông chờ việc nếu xảy ra sự cố thì được bồi thường thế nào. Sử dụng hàng càng rẻ, trôi nổi thì nguy cơ rủi ro càng cao”, TS Trần Văn Thịnh cho biết.

Theo Đời sống
back to top