Nguy hiểm khi dùng kim tiền thảo trị u vú

Nhiều người không chỉ dùng kim tiền thảo để trị sỏi tiết niệu mà còn dùng để trị ung thư. Vậy nó có trị được bệnh hay không?

Dùng trị ung thư vú là tiêu bừa

Chuyên gia nghiên cứu sinh học và y học Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển các sản phẩm tự nhiên (Napro) cho biết, kim tiền thảo ít có tác dụng trị ung thư. Hiện nhiều người uống kim tiền thảo để trị ung thư vú là người ta dựa vào nghiên cứu tác dụng dược học của cây này.

Theo đó, thí nghiệm dùng nước cốt kim tiền thảo tươi trị 13 ca tuyến vú viêm, có kết quả rất tốt. Tất cả khỏi trong vòng 6 ngày. Có 8 ca khỏi trong 3 ngày hoặc ngắn hơn. 2 ca không thích ứng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là thử nghiệm chưa có tác dụng về dược lý và lâm sàng.

Chuyên gia nghiên cứu sinh học và y học Phạm Thanh Tùng phân tích, bất kỳ loại thảo dược nào cũng có tác dụng phòng chống ung thư vì trong đó có chất oxy hóa tế bào. Càng nhiều chất này càng tốt, nhưng ở kim tiền thảo không có nhiều.

Hơn nữa, trong thảo dược, chất được coi là có tác dụng mạnh với ung thư là ancaloit thì không có trong kim tiền thảo. Trong điều trị ung thư, các phương pháp của Tây y là làm yếu tế bào ung thư đồng thời cũng gây tổn hại lớn tới tế bào lành.

Vì vậy, người ta dùng các hợp chất thiên nhiên trong thảo dược có tác dụng kháng lại ung thư, làm co cụm các tế bào ung thư nhưng không ảnh hưởng tới tế bào lành để hỗ trợ điều trị.

Cơ chế điều trị chính là tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường chất chống oxy hóa, làm trẻ hóa và khỏe tế bào lành, giúp cơ thể và tế bào khỏe mạnh chống lại các tế bào ung thư. Do đó, nguyên tắc điều trị là lựa chọn các thảo dược có tính oxy hóa và thành phần ancaloit nhưng việc trị liệu phải cụ thể trên từng cơ thể người bệnh.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/kim-tien-thao1.jpg

Cần cẩn trọng khi sử dụng kim tiền thảo.

Theo TTND.Lương y giỏi Trần Văn Quảng, Hội Đông y Hà Nội, trong y học cổ truyền thì kim tiền thảo có tác dụng thông lâm, thanh can đờm thấp nhiệt, giải độc, thanh nhiệt lợi thấp… dùng trong các trường hợp nhiệt độc ung nhọt, sạn gan mật, rắn cắn, nhiệt lâm…

Việc dùng kim tiền thảo để trị ung thư vú là tiêu bừa. Việc trị ung thư vú phải tiêu bằng các vị thuốc cao cấp Tây y. Các vị thuốc nổi tiếng trong Đông y được coi là có tác dụng với ung thư như bán chi liên, bạch hoa xà thiết thảo, khổ sâm, hạ khô thảo… cũng chỉ là các vị thuốc tiêu độc, trị ung nhọt.

Tiêu ung thư vú, tiêu mụn của vú phải căn cứ bệnh lý từ đàm sinh ra. Đàm không thông bởi vú là phủ của phổi. Phổi không tiêu hết, ứ đọng hóa thành đàm. Đàm hóa thành hạch là đàm hạch (u vú). Đàm hạch không tiêu được cơ thể yếu đi gây nhiều bệnh.

Dùng các vị thuốc tiêm đàm như kim tiền thảo không những không chữa được bệnh mà còn làm cơ thể phụ nữ bị hàn yếu đi, lúc đó mổ hoặc áp dụng các phương pháp điều trị khác đều nguy hiểm, có thể sau 1 năm là chết.

Cẩn thận suy gan, thận

TTND.Lương y giỏi Trần Văn Quảng cho biết thêm, kim tiền thảo có tác dụng thanh nhiệt ở gan và sỏi. Thuốc thường được dùng trong các trường hợp đi tiểu nóng, đỏ, tức là nhiệt do viêm đường niệu đạo, uống để thanh nhiệt lợi tiểu tiện. Nó cũng có tác dụng một phần cho sỏi nhưng không thể tiêu hết được sỏi.

Đối với những người gan nóng, hoàng đản (vàng da), dùng kim tiền thảo thông tiểu tiện thì đỡ. Tuy nhiên, nếu gan, thận bình thường dùng kim tiền thảo lợi tiểu tiện nhiều không chỉ gây mệt mỏi cho cơ thể mà còn khiến hỏng gan, suy thận, gây ra nhiều chứng bệnh, đặc biệt là chứng chưa kịp đứng dậy đã đái ra quần.

Vì vậy, đối với những người chân âm suy kiệt, hàn tính (huyết áp thấp, cơ thể lạnh, máu lạnh…) không nên dùng.

Chuyên gia nghiên cứu sinh học và y học Phạm Thanh Tùng nhấn mạnh, trong y học hiện đại, cây kim tiền thảo có thành phần chủ yếu là coumarin, một hợp chất este nội khi mà vào đến môi trường kiềm (đại tràng) thì hủy mỡ ra, cho ra axit coumaric.

Chính axit coumaric này sẽ phá vỡ được muối canxi với một số axit khác như canxi oxalat nhờ đó ức chế được sự hình thành sỏi calci axalat ở thận. Sự tăng cường bài tiết nước tiểu và tăng cường sự tiết mật chỉ giúp đào thải sỏi có cấu trúc urat chứ không có tác dụng với với sỏi có cấu trúc oxalat canxi trong thận.

Hơn nữa, để lợi tiểu, nên kết hợp kim tiền thảo với một số loại thảo dược khác để trị sỏi chứ không phải cứ uống là được. Việc tự ý dùng, dùng quá nhiều sẽ không tốt thậm chí gây ra tác dụng phụ.

Thực tế đã có một số người lạm dụng kim tiền thảo chữa sỏi thận bị dị ứng, suy giảm chức năng gan, thận, thậm chí suy đa phủ tạng nguy hiểm tới tính mạng. Những người có cơ địa dị ứng, hoặc tiêu chảy, tỳ hư cần tránh dùng.

Nhật Hà

Theo Đời sống
back to top