Nguy hiểm hành vi lắp trạm BTS trái phép để phát tán tin nhắn rác

Ngày 18/3, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT)  đã chuyển hồ sơ đến cơ quan công an để tiếp tục điều tra, xử lý hình sự những đối tượng có hành vi lắp đặt, sử dụng trái phép trạm thu phát sóng di động (BTS) tại TPHCM để phát tán tin nhắn rác.

Theo thông tin từ Bộ TT&TT, 3 đối tượng gồm Bế Văn Trường (sinh năm 1993, thường trú xã Yên Than, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh), Trương Đức Dương (sinh năm 1989, thường trú xã Xuân Khê, huyện Lý Nhân, Hà Nam) và Hoàng Quốc Anh (sinh năm 1999, thường trú thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh) đã lắp đặt trái phép 3 trạm BTS trên địa bàn quận 12 và quận Tân Bình để gửi tin nhắn rác, tin quảng cáo dịch vụ, website cờ bạc đến điện thoại người dùng.

 24 tiếng sau khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, Thanh tra Bộ TT&TT đã xác định vị trí và đối tượng phát tán. 

Theo các chuyên gia, thiết bị được các đối tượng sử dụng có thể phát tán tin nhắn rác với cường độ rất cao (trung bình 80.000 tin nhắn/ngày/thiết bị), có khả năng giả mạo tin nhắn từ cơ quan nhà nước, ngân hàng, số điện thoại tổ chức để lừa đảo, phát tán tin nhắn chống phá Nhà nước, gây bất ổn an ninh và chính trị.

Theo lời khai nhận của Trường, Dương và Anh, 3 đối tượng này được người Trung Quốc giao các trạm BTS (không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tên thiết bị, không có thông tin nhà sản xuất), thuê phát tán tin nhắn rác tại khu vực có nhiều người qua lại.

Theo Bộ TT&TT, vụ việc có mức độ sai phạm lớn, khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng do các đối tượng sử dụng phương thức, thủ đoạn tinh vi, thiết bị nhỏ gọn, thường xuyên thay đổi vị trí, thậm chí dùng trên các phương tiện vận tải.

Hành vi của các đối tượng có dấu hiệu xâm nhập trái phép vào mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác (quy định tại Điều 289 Bộ Luật hình sự). Thanh tra Bộ TT&TT đã lập hồ sơ chuyển vụ việc đến Cục A05 (Bộ Công an) để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Bộ TT&TT và Cục A05 khuyến cáo người dùng cảnh giác khi nhận tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, chứa đường dẫn lạ hoặc từ số của người thân hỏi vay tiền để tránh lừa đảo.

Khi phát hiện đối tượng lắp đặt thiết bị lạ, cần báo ngay cho Bộ TT&TT, Sở TT&TT hoặc các cơ quan chức năng khi để kịp thời ngăn chặn hành động vi phạm pháp luật.


Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top