Nguy hại khi cho trẻ nhỏ cầm chơi đồng xu

Trong lúc cầm chơi đồng xu, bé L. 5 tuổi (bé gái), ngụ tại huyện Hóc Môn, TPHCM đã bỏ đồng xu vào miệng và bị mắc tại thực quản, được các bác sĩ của Trung tâm Nội soi BV Đa Khoa Xuyên Á gắp ra thành công – TS.BS Nguyễn Văn Châu, Tổng Giám đốc BV Đa khoa Xuyên Á vừa cho biết.

Hình ảnh dị vật là đồng xu trong thực quản bé L. trước khi được gắp ra.

Người nhà bé L. kể lại, ngay sau khi bé nuốt phải đồng xu, bé trở nên khó thở, đau tức vùng cổ ngực và khạc ra máu tươi. Bé được đưa vào cấp cứu tại BV Đa khoa Xuyên Á. Kết quả chụp X-quang cho thấy có hình ảnh giống đồng xu nằm trong 1/3 trên thực quản của bé.

Ngay lập tức, bé được chuyển đến Trung tâm Nội soi để tiến hành nội soi cấp cứu gắp đồng xu ra ngoài. Sau khi thực hiện nội soi, kiểm tra không chảy máu. Hiện sức khỏe của bé L. đã ổn định và ăn uống tốt.

Các BS cho biết, nếu không được xử trí gắp dị vật ra kịp thời thì dị vật có thể sẽ bị nghẹt lại ở thực quản gây nguy hiểm. Hoặc dị vật có thể di chuyển theo đường tiêu hóa xuống ruột gây tổn thương như rách thủng niêm mạc ruột, tắc ruột ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của trẻ. Khi đó việc can thiệp lấy ra bằng phương pháp nội soi sẽ vô cùng khó khăn, thậm chí bệnh nhi phải trải qua một cuộc phẫu thuật phức tạp hơn.

Các BS khuyến cáo, do trẻ nhỏ có tính hiếu động, tò mò nên các bậc phụ huynh cần đặc biệt chú ý không để trẻ chơi các đồ chơi nhỏ, sắc nhọn, các vật dễ nuốt như: pin, đồng xu, viên bi, các vật có hóa chất độc hại,… nên luôn giám sát không để trẻ chơi một mình. Dị vật rơi vào đường thở hoặc thực quản gây ra những hậu quả khôn lường, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng của trẻ nếu không được xử trí kịp thời.

Trường hợp nếu trẻ nuốt phải dị vật, phải nhanh chóng đưa đến các bệnh viện lớn có đầy đủ chuyên khoa, máy móc nội soi để được cấp cứu gắp dị vật kịp thời.

Huy Thắng

Theo Đời sống
back to top