Nguy hại của thịt động vật hoang dã

(khoahocdoisong.vn) - Vì sao đa phần các loài virus lạ tấn công con người đều qua đường lây nhiễm từ các loài động vật khác?

Hỏi: Vì sao đa phần các loài virus lạ tấn công con người đều qua đường lây nhiễm từ các loài động vật khác?

Trần Hoàng Thắng (Hà Nội)

GS Đặng Huy Huỳnh, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam: Tiếp xúc với thú rừng, thói quen ăn thịt thú rừng như chim, nhím, lợn rừng, linh dương... sẽ khiến người dùng bị mắc các loại virus lạ bất cứ lúc nào, đặc biệt là trong thời điểm này, khi dịch corona đang vào giai đoạn đỉnh điểm. Theo nghiên cứu của Tổ chức nông nghiệp, lương thực Liên Hợp Quốc (FAO), có trên 70% các bệnh truyền nhiễm gần đây con người mắc phải có nguồn gốc từ động vật hoang dã. Các bệnh truyền nhiễm mới nổi như hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS), AIDS, cúm gia cầm, Ebola và mới đây là corona đều bắt nguồn từ các loài linh trưởng, cầy, dơi và chim di cư do con người tiếp xúc trong quá trình săn bắt, vận chuyển, nuôi nhốt, chế biến, tiêu thụ.

Các động vật có nguy cơ cao nhiễm virus lạ như dơi ăn quả, khỉ, hay vượn… tại khu vực có rừng nhiệt đới. Khi con người sử dụng làm thực phẩm, nguy cơ lây nhiễm virus lạ cực kỳ cao. Vậy là vô hình trung, những người có thói quen tiêu thụ động vật hoang dã, tưởng là sử dụng động vật có nguồn gốc này thì an toàn, nhưng lại đang đứng ở ranh giới rất nguy hiểm. Để bảo vệ sức khỏe của chính mình thì người dân không nên ăn uống, mua bán những sản phẩm, loại động vật hoang dã trên. Nếu đang ở trong khu vực nghi ngờ có dịch, tuyệt đối không nên mua, ăn và săn bắt thú rừng hoang dã vì chúng có thể đang có sẵn mầm bệnh gây nguy hiểm.

Cách tốt nhất hiện nay, để phòng ngừa dịch bệnh là nói không với thịt của các loài động vật hoang dã, đây là cách bảo vệ sức khỏe, bảo vệ thiên nhiên và sự phong phú của hệ động thực vật. Thói quen thích các món lạ, từ các loài động vật rừng sinh sống tự nhiên… cần phải thay đổi.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top