Nguy hại của bơm thụt cà phê detox cơ thể

(khoahocdoisong.vn) - Sử dụng nước cà phê bơm thụt vào hậu môn mỗi tối để giải độc cơ thể là phương pháp cực kỳ nguy hiểm, không nên áp dụng.

Trào lưu thải độc bằng cà phê

Gần đây, trên mạng xã hội, một trào lưu về về việc thải độc bằng cà phê được chia sẻ mạnh mẽ và nhận được rất nhiều hưởng ứng. Người tham gia thực hiện khẳng định thải độc bằng cà phê đem lại chiếc bụng nhỏ gọn, xẹp lép chỉ sau vài ngày. Nhiều người chia sẻ, họ đã dùng thứ nước màu tím có nguyên liệu chính là cà phê bơm trực tiếp vào hậu môn mỗi tối sẽ giúp thải mọi chất độc hại, chất thừa gây đầy hơi trướng bụng, thậm chí cả mỡ thừa ra khỏi cơ thể. 

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết, thụt rửa ruột già là một thủ thuật y khoa, nhằm làm sạch bên trong ruột để bác sĩ có thể xem cấu trúc bên trong ruột (nội soi ruột) hay các chỉ định khác. Ruột già là phần cuối trong đường ống của hệ tiêu hóa, bắt đầu từ miệng, thực quản, bao tử, ruột non, và ruột già. Chức năng chính của ruột già là giữ nước, hấp thụ nước và hấp thụ các khoáng chất cho cơ thể. Bằng cách này, khi thức ăn đã qua xử lý đã đến ruột già (bã thức ăn) sẽ rắn lại, tạo thành phân và chuẩn bị đào thải ra ngoài.

Ruột già còn là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn sống cộng sinh, cả lợi và hại. Cơ thể chúng ta cần những vi khuẩn này để hấp thu và tiêu hủy thức ăn. Chúng ta cần vi khuẩn tốt trong ruột và cần có sự cân bằng giữa vi khuẩn tốt và xấu.

Khi thực hiện thụt rửa, lượng nước cà phê này vào bên trong ruột già sẽ làm căng phình đại tràng, dẫn đến cảm giác muốn đi cầu để tống hết mọi thứ ra ngoài. Khi thụt rửa như vậy, các khoáng chất, các vi khuẩn (tốt và xấu) mọi thứ đều sẽ bị xổ ra ngoài, để lại thành ruột già trơn tru và dễ bị viêm nhiễm khi  ăn uống trở lại. Điều này sẽ hết sức nguy hiểm nếu không may chúng ta mắc một virus nào đó liên quan đến hệ tiêu hóa, bởi chúng không có khả năng kháng lại các virus lạ nữa.

Giảm cân, thải độc an toàn bằng ăn uống

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, với người thừa cân, béo phì muốn giảm cân, lời khuyên đầu tiên là nên thay đổi chế độ ăn cho phù hợp. Không kiêng khem quá mức nhưng cũng không nên mất kiểm soát trong chuyện ăn uống. Nên thận trọng với loại thuốc giảm cân vẫn “cho phép” ăn uống “thoải mái”, vì điều này hoàn toàn không đúng với nguyên tắc của điều trị thừa cân, béo phì. Đồng thời, các thuốc này có thể khiến người sử dụng gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa, mất nước, nôn hoặc tiêu chảy, suy hô hấp, thậm chí tử vong.

Trên thực tế, nhiều người vẫn chọn nhầm phương pháp như: nhịn ăn, uống giấm, uống thuốc xổ... để giảm cân. Điều này rất nguy hiểm cho sức khỏe. Nhịn ăn khiến cơ thể bị suy nhược, mất nước, mất chất điện giải, làm các cơ quan bị rối loạn... Trong khi đó, một phần “gốc rễ” vấn đề chính là một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Cụ thể, trong chế độ ăn hàng ngày, năng lượng nạp vào phải “tỉ lệ thuận” với năng lượng tiêu hao. Nên duy trì mức 30 Kcal/kg cân nặng và đảm bảo đủ thành phần dinh dưỡng (chất bột - đường, đạm và chất béo) trong bữa ăn hàng ngày. Tăng cường rau, trái cây giàu chất xơ, vitamin.

Người thừa cân, béo phì nên giảm các đồ ăn, thức uống có nhiều tinh bột (gạo, ngũ cốc...), đường (bánh, kẹo, các loại chè, mứt, sữa đặc có đường...), các trái cây có nhiều đường (chuối, nhãn, vải…); giảm những thức ăn có chứa nhiều chất béo từ mỡ động vật, thịt và sản phẩm chế biến từ thịt có nhiều chất béo, các phủ tạng động vật, các món chiên-xào nhiều mỡ, sữa và các sản phẩm từ sữa có nhiều chất béo (váng sữa, phô mai, sữa tươi/sữa toàn phần), không nên uống quá nhiều bia, rượu.

Song song với việc kiểm soát năng lượng đưa vào cơ thể, việc tập luyện cần được duy trì hằng ngày để tiêu hao lượng calo dư thừa. Theo khuyến cáo, nên có chế độ luyện tập kiên trì, đều đặn và phù hợp với cơ thể. Tập tối thiểu 30 phút/lần và duy trì 5 lần tập/tuần với các môn thể thao yêu thích, phù hợp với lứa tuổi, giới tính như: đi bộ, đi xe đạp, yoga… Chú trọng đến những bài tập với vòng eo, bụng, đùi và sẽ tốt hơn nếu có chuyên gia về thể dục hướng dẫn. Duy trì chế độ luyện tập hợp lý không những giúp tiêu hao năng lượng mà còn giúp lưu thông máu, tăng cường chức năng hô hấp và giảm áp lực lên xương khớp, tốt cho sức khỏe toàn thân.

Theo Đời sống
back to top