Nguy cơ xuất hiện ca nhiễm trong cán bộ y tế phía Bắc

(khoahocdoisong.vn) - Dù 2 buổi sáng không ghi nhận ca nhiễm mới nhưng theo đánh giá của các chuyên gia thì tình hình dịch Covid-19 ở các tỉnh phía Bắc rất phức tạp, nguy cơ rất cao, có thể đã xuất hiện ca nhiễm trong cán bộ y tế. Việc gộp mẫu xét nghiệm giúp đảm bảo vật tư xét nghiệm cho phòng chống dịch dự kiến còn kéo dài.
Hoạt động xét nghiệm "tìm" virus SARS-CoV-2 của CDC Đà Nẵng.

Hoạt động xét nghiệm "tìm" virus SARS-CoV-2 của CDC Đà Nẵng.

Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Trương Quang Việt cho biết, Hà Nội có số người từ Đà Nẵng về rất lớn (trên 98.000 người) và có 7 trường hợp mắc ngoài cộng đồng, tất cả đều có yếu tố dịch tễ từ Đà Nẵng. Trong đó, một số trường hợp có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc với nhiều người như BN số 447, 714, 751 và đã có 1 trường hợp F1 trở thành F0 (BN số 812 là F1 của BN số 447). Sở Y tế nhận định, việc giám sát cách ly tại nhà chưa thực sự chặt chẽ, vì vậy thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới ngoài cộng đồng trên địa bàn Hà Nội.

Theo rà soát qua hệ thống thông tin giữa CDC các đơn vị trong khu vực, các tỉnh phía Bắc có nguy cơ rất cao có thể đã xuất hiện trong cán bộ y tế ở bệnh viện đa khoa một số tỉnh lân cận Hà Nội. Thông tin ban đầu, một nhân viên y tế ở bệnh viện đa khoa ở Hải Dương đang có nguy cơ lây nhiễm. 

Từ chiều ngày 8/8, Hà Nội đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm PCR cho những người từ Đà Nẵng về trong thời gian từ 15 - 29/7. Tính đến 14h00 ngày 10/8 đã lấy được 7.554 mẫu, đã có kết quả 1.297 mẫu đều âm tính.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trước tình hình diễn biến dịch phức tạp của dịch Covid-19, F0 mất dấu, nguy cơ dịch lây lan rộng, trong khi nguồn lực xét nghiệm còn hạn chế Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã sớm đề xuất trình lãnh đạo Bộ Y tế phương pháp xét nghiệm gộp mẫu (pool) để xét nghiệm Realtime RT-PCR phát hiện virus SARS-CoV-2.

Gộp mẫu là phương thức xét nghiệm lấy một phần của mỗi trong các mẫu để đưa vào gộp và tách chiết, xét nghiệm, phần còn lại của các mẫu được bảo quản để xét nghiệm riêng rẽ lại lần 2 nếu xét nghiệm mẫu gộp dương tính.

Việc gộp mẫu giúp tiếp kiệm nguồn lực, cho kết quả nhanh, giúp đẩy nhanh xét nghiệm sàng lọc, phát hiện sớm khối lượng lớn các ca bệnh nghi ngờ, các đối tượng tiếp xúc F1 cùng những người nguy cơ để hạn chế tình hình lây lan trong cộng đồng và hạn chế tình trạng tử vong. Đây cũng là phương thức được nhiều nước áp dụng trong đó có CDC Hoa Kỳ.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top