Nguy cơ tử vong cao do ăn hải sản nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus

(khoahocdoisong.vn) - Vibrio vulnificus được mệnh danh là "vi khuẩn ăn thịt người" sống tự do trong nước biển và nước lợ vùng cửa sông, hoặc ký sinh trong các loài thủy sinh có vỏ như tôm, hàu... Vi khuẩn này có thể gây hoại tử cân cơ người nhiễm phải rất nhanh, nguy hiểm hơn, bệnh nhiễm trùng máu do vi khuẩn này gây tỉ lệ tử vong cao, lên đến 50 - 90%.

Cuối tháng 6 vừa qua, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 đã tiếp nhận một bệnh nhân 59 tuổi ở Hải Phòng. Trước khi nhập viện bệnh nhân có ăn hải sản chưa nấu chín kỹ, ngay sau ăn vài giờ bắt đầu đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và nhanh chóng rơi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng (hôn mê, suy hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, rối loạn đông máu). Đồng thời, bệnh nhân cũng có dấu hiệu nổi ban phỏng nước, xuất huyết, hoại tử diện rộng da, cân cơ vùng tứ chi, cấy 2 mẫu máu đều dương tính với vi khuẩn Vibrio vulnificus. Mặc dù được điều trị tích cực nhưng bệnh nhân vẫn tử vong.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Sau khi bị nhiễm khuẩn Vibrio vulnificus, giai đoạn đầu của bệnh sẽ xuất hiện tình trạng sốt cao và các mụn nước màu đỏ trên vùng da bị tổn thương. Nếu không kịp thời điều trị, các mụn đỏ nhanh chóng lan ra xung quanh, khiến da bị hoại tử, toàn thân trúng độc, suy đa cơ quan.

Để phòng tránh, các bác sĩ cảnh báo nên tránh ăn hải sản sống hoặc nấu chưa chín kỹ. Một thống kê trên 180 bệnh nhân nhiễm loại vi khuẩn nguy hiểm này cho thấy có gần 93% có ăn hàu sống trong 2 ngày trước đó. 

Bệnh cũng có thể bị lây truyền nếu có vết thương khi tham gia các hoạt động trên biển như bơi lội, câu cá, cầm nắm hải sản hoặc vết đâm của đuôi con tôm, va phải vỏ hàu và chảy máu khi tắm biển. 

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top