Nguy cơ tăng sắc tố sau viêm da

(khoahocdoisong.vn) - Tăng sắc tố ở da thường do kích thích ngoại sinh và hậu quả của một số thủ thuật như mài mòn, lột da hoặc laser trị liệu. Thêm vào đó, ánh sáng mặt trời là tác nhân làm nặng thêm tình trạng tăng sắc tố sau viêm, đặc biệt những vùng da viêm mạn tính hoặc tái diễn nhiều lần. Vùng da bị tổn thương sẽ chuyển sang màu xám, sạm đen, nâu đậm hoặc hơi xanh.

Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị sạm đen da. Không ít bệnh nhân không biết, da bị sạm đen, sẫm màu là do đâu.

Bác sĩ đang tư vấn cho bệnh nhân về sạm đen da.

Bác sĩ đang tư vấn cho bệnh nhân  về sạm đen da.

Vì sao bị tăng sắc tố sau viêm?

Làn da châu Á như người Việt Nam thuộc nhóm da đậm màu nên tăng sắc tố sau viêm xảy ra khá phổ biến (50%) và thường nặng hơn so với những type da sáng màu.

Các vấn đề về da thường dẫn đến tăng sắc tố sau viêm được chia thành 2 nhóm bao gồm nguyên nhân nội sinh như mụn trứng cá; côn trùng cắn; viêm da cơ địa; viêm da tiếp xúc - dị ứng; nhiễm trùng da; bệnh vảy nến... Và nhóm nguyên nhân ngoại sinh như chấn thương; bỏng; các thủ thuật thẩm mỹ như laser (xâm lấn, không xâm lấn), lăn kim, tẩy tế bào chết; điều trị tia xạ không ion hoá…

Sau quá trình tác động cơ học hoặc nhiệt học từ các thủ thuật thẩm mỹ, thường sẽ gây ra các phản ứng viêm tại chỗ từ đó hình thành nên các dát tăng sắc tố. Tình trạng viêm càng nhiều, nguy cơ và mức độ nặng của tăng sắc tố sau viêm càng cao.

Ánh nắng mặt trời dù không là nguyên nhân gây tăng sắc tố nhưng việc tiếp xúc ánh sáng mặt trời sau viêm sẽ càng làm tình trạng tăng sắc tố sau viêm trầm trọng và kéo dài hơn.

Da người Việt Nam dễ tăng sắc tố sau viêm. Để phòng ngừa tăng sắc tố sau viêm, các can thiệp thủ thuật và laser phải được chỉ định và thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa da liễu, thẩm mỹ da tại các cơ sở khám chữa bệnh uy tín (Nguồn internet).

Da người Việt Nam dễ tăng sắc tố sau viêm. Để phòng ngừa tăng sắc tố sau viêm, các can thiệp thủ thuật và laser phải được chỉ định và thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa da liễu, thẩm mỹ da tại các cơ sở khám chữa bệnh uy tín (Nguồn internet).

Những yếu tố làm tăng nguy cơ và độ nặng của tăng sắc tố da sau can thiệp thẩm mỹ gồm: Những thủ thuật xâm lấn như các loại laser có độ rộng xung dài; không tuân thủ quá trình hồi phục và tái tạo da, khoảng cách giữa các lần điều trị quá gần nhau; do phương pháp điều trị (không nắm rõ cơ chế, sử dụng mức năng lượng, độ lặp lại thủ thuật không phù hợp).

Do vậy, để phòng ngừa tăng sắc tố sau viêm, các can thiệp thủ thuật và laser phải được chỉ định và thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ da tại các cơ sở khám chữa bệnh uy tín.

Tăng sắc tố da sau viêm có điều trị được không?

Tăng sắc tố sau viêm tuy không gây ra sẹo và có thể được cải thiện theo thời gian. Thời gian này tùy thuộc vào đặc điểm của tổn thương, màu da và mức độ tác động của ánh sáng mặt trời. Do vậy, chống nắng là bước đầu tiên đóng vai trò quan trọng trong điều trị của tăng sắc tố sau viêm.

Có thể lựa chọn sử dụng kem chống nắng, viên uống chống nắng, mặc áo quần dài tay, nón rộng vành, khẩu trang tối màu, mắt kính... cũng sẽ giúp tăng cường sự bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím.

Thể ở thượng bì kết quả điều trị thường khả quan với các chỉ định bôi thuốc điều trị tại chỗ. Hỗn hợp nám da và tăng sắc tố da rất khó điều trị do sự hiện diện của tăng sắc tố sâu hơn trong da và cần phối hợp nhiều phương pháp khác nhau.

Để điều trị hiệu quả, cải thiện tình trạng tăng sắc tố sau viêm, bệnh nhân cần được thăm khám bởi bác sĩ da liễu.

Để điều trị hiệu quả, cải thiện tình trạng tăng sắc tố sau viêm, bệnh nhân cần được thăm khám bởi bác sĩ da liễu.

Tăng sắc tố sau viêm có thể được cải thiện bởi các thuốc bôi tại chỗ có tác dụng làm ức chế sự hình thành sắc tố kết hợp với phương pháp chống nắng hiệu quả.... Tuy nhiên, với những trường hợp tăng sắc tố sau viêm nông hay sâu hay kháng trị, lựa chọn phương pháp điều trị cũng như sự phối hợp các phương pháp là khác nhau. Các phương pháp xâm lấn như peel da, công nghệ laser xâm lấn và liệu pháp ánh sáng, bào mòn da… có tác dụng điều trị tăng sắc tố sau viêm nông, kích thích tái tạo lớp thượng bì, giúp làn da trở nên tươi trẻ, căng mịn.

Các phương pháp không xâm lấn (laser xung ngắn, laser xung dài, ánh sáng…) xuyên sâu xuống tận lớp trung bì, loại bỏ các loại sắc tố sâu mà không làm tổn hại bề mặt của da.

Để điều trị tăng sắc tố sau viêm đạt hiệu quả lâu dài, điều cần thiết là phải điều trị các vấn đề về da tiềm ẩn dẫn đến sự biến đổi màu sắc. Khi có bệnh lý về da, cần được thăm khám bởi các bác sĩ da liễu để được chẩn đoán và điều trị sớm, hạn chế phản ứng viêm.

Điều trị tăng sắc tố sau viêm là một quá trình phức tạp cần được thực hiện càng sớm càng tốt do vậy các bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ da sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện tình trạng tăng sắc tố sau viêm một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Để dự phòng tăng sắc tố sau viêm, bạn nên thực hiện các việc sau:

- Khám kiểm tra sức khỏe tổng quát để có thể phát hiện sớm và loại bỏ các nguyên nhân do bệnh lý từ bên trong cơ thể.

- Bảo vệ da chống nắng thật tốt; dùng kem bôi chống nắng 30 phút trước khi ra nắng, mặc áo quần dài tay, nón rộng vành.

- Hạn chế tối đa việc lạm dụng sử dụng mỹ phẩm, không dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

- Hoạt động thể lực, nhịp sống điều độ, dinh dưỡng cân bằng cho cơ thể phải thật tốt, chúng ta mới có thể sở hữu một làn da sáng đẹp.

TS.BS Lê Thái Vân Thanh  

Theo Đời sống
back to top