Nguy cơ phơi nhiễm hóa chất khi làm nail

(khoahocdoisong.vn) - Theo các chuyên gia, các sản phẩm chăm sóc móng tay chân chứa rất nhiều chất độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là với các thợ nail.

Đồ làm móng đều là hóa chất độc hại

Nghiên cứu công bố trên The Conversation ngày 22/11, các nhà khoa học từ Đại học Colorado (Mỹ) khảo sát tỷ lệ phơi nhiễm hóa chất trong 6 tiệm nail (làm móng) ở bang Colorado. Theo đó, các thợ nail trong khảo sát, có người thâm niên 19 năm, cho biết đã chịu đựng bệnh đau đầu, kích ứng da hoặc tổn thương mắt. Nhóm nghiên cứu tìm thấy 10 hợp chất VOC (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi) phổ biến trong các tiệm nail với nồng độ đều vượt quá mức cho phép của Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp Mỹ (OSHA).

Họ xác định "bộ ba" hóa chất độc hại gồm toluene, formaldehyde và dibutyl phthalate (DBP) là những hóa chất gây lo ngại lớn nhất cho sức khỏe của thợ nail. Cụ thể, toluene là dung môi phổ biến giúp giữ màu và tạo độ bóng cho bề mặt móng nhưng có thể gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương và khả năng sinh sản. Formaldehyde, chất gây ung thư được biết đến rộng rãi, thường được dùng để làm cứng móng và khử trùng các dụng cụ chăm sóc móng. Trong khi đó BDP được thêm vào trong sơn móng tay để tạo độ kết dính, cũng gây các vấn đề về sinh sản.

PGS.TS Phạm Văn Nho, Phòng Thí nghiệm Vật lý Ứng dụng, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội cho biết, tất cả các hóa chất sử dụng trong làm đẹp móng đều độc hại, tác động xấu tới sức khỏe. Người thợ làm móng và người đi làm móng đều nhiễm độc ở các mức độ khác nhau. Các chất dung môi, chất tạo màu này đi vào cơ thể qua đường hô hấp, nhiễm qua da, móng…

Làm đẹp móng tay, vẽ móng, sơn móng… là cách làm đẹp phải trả giá của phụ nữ, nguy hại giống như nhuộm tóc. Móng tay về cơ bản là chất sừng, chúng cũng hấp thụ chất độc. Đó là chưa kể khi sơn móng thì các kẽ móng sẽ tiếp xúc trực tiếp với sơn, hóa chất sẽ ngấm vào da. Sơn móng tay nhiều có thể làm hỏng móng, khiến móng tay vàng ố, giòn, yếu, dễ gẫy… 

Không có loại sơn móng an toàn

PGS.TS Phạm Văn Nho cũng chia sẻ thông tin, đã từng có một nghiên cứu của các nhà khoa học cho biết rằng các hóa chất trong sơn móng tay có thể xâm nhập vào máu chỉ sau 2 giờ. Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra mẫu nước tiểu của 24 người phụ nữ và phát hiện ra chất hóa học diphenyl phosphate (DPHP), một hóa chất cho thấy triphenyl phosphate (TPHP) đã được chuyển hóa trong cơ thể. Và sau 10 - 14 giờ làm móng, nồng độ chất DPHP trong huyết thanh tăng lên gấp 7 lần. Các hóa chất này có thể gây vô sinh, ung thư nội tiết tố như ung thư vú và ung thư buồng trứng, ảnh hưởng tới tuyến tiền liệt, rối loạn tuyến giáp, các vấn đề về thần kinh, tiểu đường và thậm chí là bệnh béo phì. Chất độc hại TPHP không thể thẩm thấu hết qua móng tay nhưng nó có thể xâm nhập vào lớp biểu bì hoặc phần da xung quanh móng tay. Và thật đáng lo ngại hơn khi cơ thể chúng ta hấp thu các hóa chất này tương đối nhanh.

PGS.TS Phạm Văn Nho khuyên, nếu muốn làm đẹp, chị em nên chọn loại sơn có thương hiệu, giá thành cao hơn rất nhiều loại sơn móng trôi  nổi.  Loại sơn móng đắt tiền sẽ hạn chế được thấp nhất mức độ độc hại của các hóa chất khi tiếp xúc. Tuy nhiên cũng phải hiểu rằng không có loại sơn móng nào là tuyệt đối an toàn cho sức khỏe. 

Hà Bình

Box

“Móng tay phản ánh khá chính xác tình trạng sức khỏe. Móng tay có màu trắng hồng chứng tỏ sức khỏe tốt, móng tay giòn, yếu, nhợt nhạt, có màu vàng… chứng tỏ sức khỏe có vấn đề. Việc lạm dụng sơn móng sẽ tác động rất xấu đến sức khỏe của móng, đồng thời dẫn tới nhiều hệ lụy cho cơ thể”, PGS.TS Phạm Văn Nho.

Theo Đời sống
back to top