Nguy cơ ô nhiễm từ khẩu trang y tế

(khoahocdoisong.vn) - Trong bối cảnh virus corona đang diễn biến phức tạp, nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế tăng cao, kéo theo việc khẩu trang y tế đã sử dụng xuất hiện khắp các tuyến đường lớn.

Trước lo ngại dịch bệnh virus corona chủng mới (nCoV) lây lan, người dân khắp nơi đổ xô đi mua khẩu trang y tế phòng bệnh. Theo khuyến cáo thì khẩu trang chỉ dùng một lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy để tránh lây nhiễm virus corona. Tuy nhiên, thực tế hiện nay rất nhiều khẩu trang y tế được người dùng "tiện tay" ném ra đường.

Tại Hà Nội, không khó để bắt gặp những khẩu trang y tế được vứt dọc các tuyến đường lớn như Hoàng Cầu, Đống Đa.... Phần lớn khẩu trang này được vứt bên cạnh những rác thải sinh hoạt khác. Nhưng cũng không ít khẩu trang nằm vương vãi trên lòng đường, vỉa hè...

Tại TPHCM, dọc các tuyến đường như  Phạm Văn Đồng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3), Đinh Bộ Lĩnh (Q.Bình Thạnh), Võ Văn Kiệt (Q.1), Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận), công viên Tao Đàn (Q.1)… cũng xuất hiện tình trạng khẩu trang vứt vương vãi, bị gió và luồng di chuyển của xe cộ cuốn vào lòng đường và miệng cống.

Trong khi đó, theo BS Trần Văn Ngọc, nguyên Trưởng khoa Nội phổi, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, Chủ tịch Hội hô hấp TPHCM, virus corona sẽ xâm nhập vào tất cả các bề mặt của vật dụng và tồn tại kéo dài trong vòng từ 3 -5 ngày ở nhiệt độ từ 10-20 độ C, nếu bị vứt ra ngoài môi trường thì cơ hội phát tán sẽ cao hơn

Vì vậy việc vứt khẩu trang y tế đã sử dụng bừa bãi sẽ gây ra nguy cơ lây nhiễm dịch. Bởi, khẩu trang y tế đã qua sử dụng vứt ngoài đường có thể còn chứa những loại virus của người bệnh, các mầm bệnhs này có thể phát tán ra môi trường, không khí, nước… và xâm nhập vào người xung quanh. 

Không những là virus corona mà tất cả những loại vi sinh vật khác như vi khuẩn, nấm… từ người bệnh ho hoặc hắt xì hơi lúc bịt khẩu trang nên khi vứt ra mà không bỏ vào thùng rác sẽ phát tán ra môi trường như trôi theo nước, đi vào đất, bay vào không khí thì mọi người xung quanh cũng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, việc vứt khẩu trang bừa bãi còn gây mất mỹ quan đô thị. 

Vì vậy, đeo khẩu trang cần đúng cách, nhưng vứt khẩu trang cũng cần đúng cách, nếu không vật dụng y tế này có nguy cơ gây ô nhiễm và lây truyền bệnh.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top