Nguy cơ nhiễm virus vì ăn thịt mèo

(khoahocdoisong.vn) - Mèo có được coi là động vật hoang dã không, việc ăn thịt mèo có nguy cơ nhiễm các loại virus giống như thịt động vật hoang dã không?

Hỏi: Mèo có được coi là động vật hoang dã không, việc ăn thịt mèo có nguy cơ nhiễm các loại virus giống như thịt động vật hoang dã không?

Lê Lâm Anh (Hà Nội)

Theo Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu FOUR PAWS và Tổ chức Thay đổi vì động vật (Change ForAnimals Foundation) tại Việt Nam: Mỗi năm có hơn một triệu con mèo bị giết để lấy thịt ở Việt Nam. Đây không chỉ là mối đe dọa đối với quyền lợi động vật, mà còn làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh dại và các bệnh lây truyền với sức khỏe con người. Ở Việt Nam không có trang trại nào nuôi mèo để chuyên lấy thịt mà mèo vẫn là vật nuôi phổ biến.

Các hoạt động buôn bán thịt mèo cũng có khả năng dẫn đến bùng phát các bệnh truyền nhiễm từ động vật trong tương lai như virus Covid-19. Điều kiện mất vệ sinh trong các khu vực nuôi nhốt và các cơ sở giết mổ, thường chứa nhiều loài vật khác nhau từ nhiều nguồn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc truyền bệnh từ động vật sang con người, và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của những chủng bệnh mới có thể gây ra hậu quả thảm khốc.

Với mục đích chấm dứt bền vững nạn buôn bán thịt chó và mèo tàn bạo ở Đông Nam Á, FOUR PAWS đã phát động một chiến dịch ở cấp độ quốc tế và quốc gia tại Việt Nam, Campuchia và Indonesia. Thông qua công tác giáo dục và hợp tác với các cơ quan có trách nhiệm, cộng đồng địa phương và ngành du lịch, FOUR PAWS kêu gọi các Chính phủ ở Đông Nam Á ban hành, củng cố và thực thi luật bảo vệ động vật, nhằm chấm dứt nạn đánh bắt, giết mổ và tiêu thụ chó và mèo. Điều này sẽ không chỉ bảo vệ động vật, mà còn cả con người trước những rủi ro về sức khỏe cộng đồng.

Chiến dịch ủng hộ chấm dứt nạn buôn bán tàn nhẫn này đã thu hút được sự chú ý trên toàn cầu. Bản kiến nghị của FOUR PAWS nhận được hơn 830.000 chữ ký kể từ khi chiến dịch khởi động vào cuối năm ngoái tại: https://help.four-paws.org/en/end-dog-and-cat-meat-trade-southeast-asia.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top