Nguy cơ nhiễm khuẩn, nấm mốc từ quả hỏng một phần

(khoahocdoisong.vn) - Loại quả đã bị thối hỏng nhưng chỉ một phần, còn lại vẫn ăn được, có an toàn khi sử dụng không? Có nên tận dụng làm sinh tố, nước ép?

Hỏi: Loại quả đã bị thối hỏng một phần, còn lại vẫn ăn được, có nên tận dụng làm sinh tố, nước ép?

Lê Minh Hương (Hà Nội)

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam: Nhiều người nghĩ rằng đối với hoa quả bị hỏng, chỉ cần cắt phần hỏng đi là có thể sử dụng ngon lành được. Nhưng loại quả nào cũng có những mao dẫn. Khi một loại quả đã bị hỏng, các mao dẫn sẽ kéo các vi khuẩn cũng như nấm mốc lan tỏa ra cả quả. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ngay cả đối với những vùng còn lành, chưa bị nấm mốc, vi khuẩn xâm nhập mà chúng ta nhìn bằng mắt thường vẫn thấy ngon thì chứa khoảng 20 - 50% vi khuẩn và các chất ở vùng quả đã bị hỏng. Do vậy, đối với quả đã hỏng một phần, việc cắt bỏ phần hỏng đó không loại trừ được vi khuẩn và nấm mốc đã xâm nhập vào phần quả chưa hỏng.

Nhiều người tận dụng những phần chưa hỏng của quả làm nước ép, sinh tố. Đây là những loại quả thải loại, được bán với giá rất rẻ, chỉ vài ngàn đồng/kg. Trên thị trường, nhiều nơi bán những chai nước ép được quảng cáo nước ép tươi tại chỗ, nhưng thực tế làm từ quả đã hỏng một phần nói trên. Loại nước ép làm tư hoa quả kém chất lượng, đương nhiên cũng kèm theo vi khuẩn, nấm mốc từ nguyên liệu. Để phân biệt nước ép làm từ hoa quả kém chất lượng với nước ép tươi ngon, có thể quan sát màu sắc và mùi vị. Nước hoa quả làm từ nguyên liệu thối, hỏng, có mùi vị và màu sắc bất thường. Cẩn trọng với những chai nước ép bán sẵn, không có hạn dùng, tem nhãn. Khi thấy nước ép trong chai đã tách lớp thì không uống. Các loại nước sử dụng nhiều hương liệu khi pha chế cũng rất có hại, cần thận trọng khi sử dụng. Tốt nhất khi quả đã có dấu hiệu thối, hỏng thì vứt bỏ. Việc cố sử dụng phần chưa hỏng, vừa không có nhiều dưỡng chất, vừa ẩn chứa nguy cơ ngộ độc.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top