Nguy cơ mắc khúc xạ mắt ở trẻ?

(khoahocdoisong.vn) - Khi trẻ có những hiện tượng: xem tivi, đọc sách, truyện quá gần; trẻ nheo mắt khi nhìn xa, mỏi mắt nhức đầu, chảy nước mắt; thường không thích các hoạt động có liên quan đến nhìn xa... gia đình cần đưa trẻ tới cơ sở y tế có chuyên khoa mắt để được thăm khám, phát hiện và điều trị kịp thời các tật khúc xạ.

Hỏi: Thưa bác sĩ, con tôi năm nay 8 tuổi, gần đây cháu hay nheo mắt khi xem tivi và đọc sách, cũng thường than là bị nhức đầu, mỏi mắt, chảy nước mắt. Không biết đây có phải dấu hiệu của tật khúc xạ mắt không? Biện pháp nào để giảm thiểu nguy cơ mắc khúc xạ mắt cho trẻ?

Nguyễn Thanh Sơn (quận 7, TPHCM)

054beb13-346f-496a-8319-a67fa2cc5902.jpeg

ThS.BSCKII Trịnh Quang Trí, Giảng viên bộ môn Mắt, Đại học Phạm Ngọc Thạch TPHCM: Khi thấy trẻ có những hiện tượng như xem tivi, đọc sách, truyện quá gần; nheo mắt khi nhìn xa, mỏi mắt nhức đầu, chảy nước mắt; thường không thích các hoạt động có liên quan đến nhìn xa... gia đình cần đưa trẻ tới cơ sở y tế chuyên khoa mắt để được thăm khám, phát hiện và điều trị kịp thời các tật khúc xạ nói chung và cận thị nói riêng, tránh các tai biến do các tật khúc xạ gây nên.

Để giảm thiểu sự tổn hại cho mắt, phụ huynh nên thường xuyên nhắc nhở trẻ ngồi học, đọc sách ở nơi đủ ánh sáng, ngồi đúng tư thế, nghỉ ngơi mắt sau 20 phút học tập và làm việc, không nên sử dụng quá nhiều và quá lâu các thiết bị điện tử... Ngoài ra, cũng nên cho trẻ có một chế độ ăn uống dinh dưỡng như ăn nhiều rau xanh và trái cây để bổ sung vitamin A, ăn cá ngừ, cá hồi và các loại dầu thực vật để bổ sung omega-3...

Hiện, đã có nhiều phương pháp kiểm soát tật khúc xạ mắt ở trẻ như dùng thuốc nhỏ mắt đặc trị, dùng kính 2 tròng, kính tiếp xúc đa tròng hoặc kính áp tròng. Những phương pháp này chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ chứ không được tự ý dùng.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top