Nguy cơ liệt mặt trong phẫu thuật u tuyến nước bọt

(khoahocdoisong.vn) - Khi phát hiện khối u tuyến nước bọt thì đều có chỉ định phẫu thuật. Sự hy sinh một hay nhiều nhóm dây thần kinh mặt được chỉ định trong những trường hợp u xâm lần vào dây thần kinh (có dấu hiệu liệt mặt trước khi mổ).

Hỏi: Tôi bị u tuyến nước bọt, được chỉ định phẫu thuật nhưng sợ chưa dám mổ vì nghe nói sau mổ có thể liệt mặt. Xin hỏi, trường hợp nào thì phải cắt bỏ dây thần kinh VII?

Trần Tuấn Anh (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Khi phát hiện khối u tuyến nước bọt thì đều có chỉ định phẫu thuật. Chữa khỏi bệnh và chất lượng cuộc sống phụ thuộc phần lớn vào khối u, chỉ định điều trị và kinh nghiệm của phẫu thuật viên.

Vì vậy, bệnh nhân phải được giải thích trước về cách phẫu thuật, nguy cơ liệt mặt...

Tuy nhiên, bảo tổn dây thần kinh mặt là một nguyên tắc phẫu thuật. Sự hy sinh một hay nhiều nhóm dây thần kinh mặt được chỉ định trong những trường hợp u xâm lấn vào dây thần kinh (có dấu hiệu liệt mặt trước khi mổ).

Đối với ung thư biểu mô tuyến nang đã xâm lấn vào dây thần kinh thì phẫu thuật cắt bỏ dây thần kinh VII được chỉ định và cắt bỏ tới tổ chức lành. Các trường hợp bị đứt hay cắt đoạn dây thần kinh VII có thể ghép dây thần kinh. Chống chỉ định ghép dây thần kinh trong các trường hợp ung thư lan rộng.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top