Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 của thuyền viên và tàu ra vào cảng không kém sân bay

(khoahocdoisong.vn) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) vừa làm việc với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn. BSCKII Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC khuyến cáo, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 của tàu ra vào cảng và thuyền viên trên tàu giống như tại sân bay.

Theo BSCKII Nguyễn Trí Dũng, thậm chí nguy cơ còn có thể cao hơn. Đặc biệt, 3 đối tượng chính có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh cho cộng đồng khi tàu cập cảng: Đối tượng tiếp xúc trực tiếp với người trên tàu (hoa tiêu, công nhân vận chuyển), đối tượng lên tàu không chính thức (người thân thuyền viên), thuyền viên lên bờ không chính thức.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM làm việc với Tổng Cty Tân Cảng.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM làm việc với Tổng Cty Tân Cảng. 

Theo BSCKII Nguyễn Trí Dũng, cảng Cát Lái cần triển khai việc khai báo y tế bắt buộc cho những đối tượng lên tàu và cần có camera truy vết để giám sát chặt chẽ quy trình khai báo.

Nhân viên điều độ, hoa tiêu trên tàu cần mang khẩu trang N95, test nhanh Covid-19 cho thuyền viên, khử khuẩn tàu khi cập cảng và tập huấn mặc bảo hộ cho nhân viên trên tàu.

Đối với công tác tiêm văcxin phòng Covid-19, Tân cảng Cát Lái đã tiêm cho 100% hoa tiêu tại cảng theo nguồn văcxin phòng Covid-19 của quân đội.

Tuy nhiên, BSCKII Nguyễn Trí Dũng nhấn mạnh, văcxin chỉ hiệu quả khi đạt độ bao phủ rộng, do đó nguyên tắc “5K + văcxin” vẫn cần được thực hiện chặt chẽ. Ngoài ra, tiếp tục cân nhắc để có những quy trình đầy đủ hơn đối với việc phòng và xử lý nhanh khi có dịch bệnh xảy ra.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top