Nguy cơ khiến nam giới mắc ung thư đầu và cổ

Một nghiên cứu mới phát hiện rằng hút thuốc lá và “yêu” bằng miệng với nhiều bạn tình có thể khiến nam giới tăng nguy cơ mắc ung thư đầu và cổ.

Ung thư đầu và cổ được biết đến là một nhóm ung thư thường bắt đầu trong hoặc gần cổ họng, mũi, xoang hoặc miệng. Các loại ung thư ở vùng đầu cổ thường gặp nhất là: ung thư miệng, ung thư vòm họng, ung thư sàng hàm, ung thư Amidal, ung thư hạ họng – thanh quản, ung thư hạch vùng cổ, ung thư lưỡi.

Kinh hoang phat hien nguyen nhan gay ung thu dau co o nam gioiNam giới “yêu” bằng miệng có nguy cơ mắc ung thư đầu và cổ cao hơn. Ảnh: Internet.
Một trong số các tác giả nghiên cứu, ông Amber D’Souza, phó giáo sư của Đại học Alberta, cho biết: “Khi nam giới thực hiện “chuyện ấy” bằng miệng thường có nguy cơ mắc ung thư đầu và cổ cao hơn. Những người đàn ông “yêu” bằng miệng dễ nhiễm virus gây u nhú ở người (HPV).

Có hơn 100 loại HPV khác nhau nhưng chỉ một số ít được biết là gây ra ung thư; nhiễm HPV 16 hoặc 18 gây ra hầu hết ung thư cổ tử cung, và HPV16 cũng gây ra hầu hết ung thư miệng.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 13.089 người trong độ tuổi từ 20 đến 69, tham gia vào Khảo sát Sức khoẻ và Dinh dưỡng Quốc gia Mỹ về nguy cơ nhiễm HPV miệng. Họ sử dụng số lượng các trường hợp ung thư miệng và tử vong để dự đoán nguy cơ ung thư đầu và cổ ở nam giới từ nhiễm HPV miệng. Kết quả cuộc nghiên cứu này gần đây đã được công bố trên tạp chí Annals of Oncology.

Kinh hoang phat hien nguyen nhan gay ung thu dau co o nam gioi-Hinh-2

Làm “chuyện ấy” bằng miệng với nhiều bạn tình có thể khiến nam giới tăng nguy cơ mắc ung thư đầu và cổ. Ảnh: Boldsky.

Một trong những nguyên nhân khác gây ra ung thư cổ và đầu lớn nhất là hút thuốc lá. Hút thuốc lá hoặc hút thuốc thụ động cũng làm tăng nguy cơ ung thư vùng đầu, cổ. Ngoài ra, những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư này là uống nhiều rượu, tiếp xúc quá nhiều ánh nắng mặt trời, ăn uống thiếu vitamin A hoặc B, có hệ miễn dịch yếu…Do vậy, việc có chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng để ngăn ngừa ung thư. Chế độ ăn ít vitamin A và B có thể làm tăng nguy cơ bệnh ung thư đầu và cổ.

Theo Kiến thức

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top