Nguy cơ khi mang thai ở người đái tháo đường

(khoahocdoisong.vn) - Thường thai kỳ không gây nguy hiểm gì đến tính mạng, nhưng những biến chứng nguy hiểm thì có thể xảy ra.

Hỏi: Vợ tôi bị đái tháo đường týp 1. Chúng tôi đang muốn sinh con nhưng tôi lo ngại cho sức khỏe của hai mẹ con. Xin hỏi nếu mang thai sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ của mẹ và nguy cơ của con ra sao?

Nguyễn Văn Thanh (Hải Phòng)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư: Thường thai kỳ không gây nguy hiểm gì đến tính mạng người bệnh đái tháo đường, nhưng những biến chứng nguy hiểm thì có thể xảy ra. Cho tới nay chưa có bằng chứng gì để chứng minh thai kỳ ở người đái tháo đường týp 1 làm giảm tuổi thọ - trừ khi người này có bệnh mạch vành.

Tuy nhiên, người đái tháo đường týp 1 phải đối mặt với nhiều nguy cơ hơn so với người không bị đái tháo đường là chắc chắn. Ví dụ, tình trạng nhiễm toan ceton dễ xảy ra ở người đái tháo đường thai kỳ hoặc đái tháo đường mang thai; Tỷ lệ đẻ non và tiền sản giật ở người mắc bệnh đái tháo đường nhiều hơn ở người không bị đái tháo đường...

Nhiều khi rất khó tiên lượng những tai biến có thể xảy ra đối với những người bệnh này. Vì vậy, trước khi mang thai và trong suốt quá trình mang thai người bệnh cần tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top