Nguy cơ giật điện từ điều hòa biến tần

Giật điện từ điều hòa biến tần, công suất cao là những nguy cơ cho người dùng do trên vỏ có dòng điện từ hiệu ứng của động cơ…

Không thể triệt tiêu dòng điện trên vỏ

Bà Đào Thị Lan Anh (Hà Nội) phản ánh cùng chúng tôi về tình trạng nhà lắp điều hòa mới cho phòng khách với công suất 24.000BTU, cục nóng đặt ngoài ban công chung cư.

Nhưng khi ra phơi đồ, bà không may chạm phải dẫn đến bị giật, ngã xuống sàn, rất may chưa ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều. Con bà đưa bút thử điện ra thử thì thấy đỏ lừ chứng tỏ bị rò điện.

Từ đó, cả nhà bà phải tìm cách chắn cửa mỗi khi bật điều hòa, chờ thợ vào sửa.

Theo tìm hiểu, không phải mỗi điều hòa không khí nhà bà Lan Anh bị rò điện mà rất nhiều điều hòa không khí có chức năng biến tần inverter hoặc công suất cao như 18.0000BUT, 24.000BTU… cũng có tình trạng tương tự.

Vậy nguyên nhân do đâu là câu hỏi mà người dân thắc mắc rất nhiều!

giật điện từ điều hòa biến tần

Trao đổi về vấn đề này, ThS Hồ Hữu Phùng, Bộ môn Kỹ thuật Lạnh và Điều hòa Không khí, Viện khoa học và công nghệ nhiệt lạnh, Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, dòng điện xuất hiện trên vỏ máy cục nóng gây cảm giác tê tê đó hầu hết không phải rò điện.

Thực tế, đây là do hiệu ứng cao tần khi điều chế mà hầu hết các thiết bị công suất tần số cao đều có xuất hiện.

Đặc biệt với các thiết bị sử dụng động cơ biến tần (dòng điện sẽ không hoàn toàn sine, mà sẽ có những họa tần) nên khả năng xuất hiện dòng điện lớn hơn.

Nhưng nhìn chung nguồn này luôn sinh ra nên gần như không thể triệt tiêu”, vị chuyên gia nói.

Tránh tắt mỗi điều khiển vì vẫn còn nguồn điện

ThS Hồ Hữu Phùng cũng cho hay, dù nguồn điện này chưa được đo bao nhiêu vôn nhưng nhìn chung vẫn có thể dẫn đến các nguy cơ ảnh hưởng đến người sử dụng.

Hay nói cách khách, nguy cơ giật chết người thường không phải trực tiếp do nguồn điện gây ra mà do tác động gián tiếp.

Theo đó, đã từng có tai nạn xảy ra khi thợ điện giật mình rơi xuống đất tử vong, vì vậy, tất cả các hãng sản xuất điều hòa khi bảo hành sản phẩm của mình đều yêu cầu đưa máy điều hòa xuống các khu vực dễ tiếp cận mới thực hiện nghĩa vụ bảo hành.

Ngoài ra, với trẻ nhỏ do chưa có ý thức, vì vậy dù dòng điện nhỏ nhưng cũng có khả năng gây nguy hiểm cao. Do đó, việc biết nguy cơ để phòng tránh là rất cần thiết.

Ngoài ra, khi sử dụng thiết bị điện cần tuân thủ theo hướng dẫn lắp đặt của tất cả các hãng là phải (nối) tiếp đất cho các thiết bị để hạn chế nguồn điện này.

Với các công trình công nghiệp, thương mại hiện nay đa số đều đấu tiếp đất cho các thiết bị, còn các công trình dân dụng thì tùy dự án.

Khi không dùng điều hòa trong thời gian dài, cần thiết phải ngắt aptomat để tiết kiệm điện, an toàn cháy nổ.

Điều khiển bật OFF chỉ có tác dụng dừng thiết bị (máy nén, quạt), tuy nhiên bên trong vẫn còn nguồn điện nuôi thiết bị điều khiển, đèn báo… nên nguy cơ bị giật vẫn còn.

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top