Nguy cơ gia tăng các bệnh do muỗi truyền khi Trái Đất ấm lên

(khoahocdoisong.vn) - Đô thị hóa và nhiệt độ toàn cầu tăng cao sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của Aedes aegypti, loài muỗi lây lan một số bệnh suy nhược, bao gồm sốt vàng da, Zika, chikungunya và sốt xuất huyết.

Đô thị hóa và nhiệt độ toàn cầu tăng cao sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của Aedes aegypti, loài muỗi lây lan một số bệnh suy nhược, bao gồm sốt vàng da, Zika, chikungunya và sốt xuất huyết.

Tác giả chính của nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Lancet, nhà sinh vật học Erin Mordecai, tại Đại học Stanford (Mỹ) cho biết: “Biến đổi khí hậu sẽ sắp xếp lại bối cảnh của bệnh truyền nhiễm. Chikungunya và dịch sốt xuất huyết bùng phát như chúng ta đã thấy gần đây ở Đông Phi đang trở nên phổ biến hơn trên phần lớn lục địa".

Không giống như loài muỗi truyền bệnh sốt rét, sinh sản trong các cấu trúc nước tự nhiên, muỗi Aedes aegypti thích sinh sản trong các vật chứa do con người tạo ra, chẳng hạn như lốp xe và xô bỏ đi. Loài gây bệnh Zika, chikungunya và các bệnh có hại khác cũng thích thời tiết ấm hơn.

Khi các trung tâm đô thị phát triển trên khắp nơi, muỗi Aedes aegypti sẽ được “chào đón” bởi rất nhiều môi trường sống sinh sản và các hiệu ứng đảo nhiệt rõ rệt. Các nhà nghiên cứu hy vọng những nỗ lực mô hình hóa của họ sẽ giúp các quan chức y tế công cộng chuẩn bị cho những thay đổi trước mối đe dọa của các bệnh do muỗi truyền. 

 

Theo UPI
back to top