Nguy cơ điếc vì đeo tai nghe

(khoahocdoisong.vn) - Tai nghe không phải thứ để đeo cả ngày. Sử dụng tai nghe chỉ nên trong khoảng 1 giờ để tránh bị điếc trong tương lai. Theo thống kê của Mỹ, năm 1994 có 3,5% thanh niên Hoa Kỳ phải đối mặt với một số loại tổn thương thính giác và con số này đã tăng lên 5% sau hơn 10 năm.

Mê âm nhạc nên con chị Đinh Thị Hiền (Nam Định) luôn thích đeo tai nghe khi đi đường, ngồi ô tô, thậm chí cả lúc học. Biết là đeo tai nghe không tốt, nhiều lần chị nhắc, thậm chí mắng con rồi cấm đeo tai nghe nhưng chỉ được vài hôm là cháu lại chứng nào tật nấy. Hôm vừa rồi tai cháu bị ù, đi khám bác sĩ nói chưa việc gì nhưng nếu tiếp tục đeo tai nghe, nghe nhạc suốt ngày với âm thanh lớn thì chẳng mấy chốc thính lực sẽ suy giảm, khó hồi phục.

Lời bàn: BS.Xuân An (Phòng khám Giải Phóng) cho biết, tai nghe không phải thứ để đeo cả ngày. Sử dụng tai nghe chỉ nên trong khoảng 1 giờ để tránh bị điếc trong tương lai. Theo thống kê của Mỹ, năm 1994 có 3,5% thanh niên Hoa Kỳ phải đối mặt với một số loại tổn thương thính giác và con số này đã tăng lên 5% sau hơn 10 năm. Nếu thích nghe nhạc, có thể nghe khi rảnh rỗi, nghe trên thiết bị điện tử 1 giờ mỗi ngày với âm lượng vừa phải, không cần thiết phải áp vào tai. Nên nhớ, một cuộc hội thoại thông thường là 60dB không gây vấn đề gì với tai nhưng  nếu tăng nó lên mức 85dB, tương đương với tiếng một chiếc xe ô tô và tiếp xúc với âm thanh này 8 tiếng/ngày có thể gây hủy hoại thính lực lâu dài.

MA ghi

Theo Đời sống
back to top