Nguy cơ đái tháo đường thai kỳ

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ tăng lên ở nhóm những đối tượng có tiền sử sản khoa bất thường như sảy thai, đẻ non, thai chết lưu so với nhóm bình thường.

Hỏi: Tôi sinh 1 cháu, đến giờ là 8 năm mới mang bầu cháu thứ 2. Sau khi sinh cháu đầu tôi đã sảy thai 1 lần mặc dù công việc của tôi chỉ ngồi một chỗ, không phải hoạt động gì nhiều. Vừa rồi đi khám thai, do cân nặng của tôi tăng nhiều, bác sĩ cho chỉ định tầm soát đái tháo đường thai kỳ, liệu tôi có nguy cơ cao đái tháo đường không?

Lê Hoài Hân (Lê Chân, Hải Phòng)

PGS.TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện Đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa trả lời: Các kết quả nghiên cứu cho thấy, nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ tăng lên ở nhóm những đối tượng có tiền sử sản khoa bất thường như sảy thai, đẻ non, thai chết lưu so với nhóm bình thường.

Đối với những người làm công việc nhẹ nhàng, tĩnh tại, ngồi nhiều, không tập thể dục hoặc tập thể dục dưới 30 phút/ngày được xác định là những yếu tố nguy cơ đái tháo đường tuýp 2 và cho cả đái tháo đường thai kỳ. Trường hợp của chị đã sinh con so, nếu kết hợp với tuổi cao khi mang thai, tỷ lệ mắc đái tháo đường thai kỳ là 7,4%, do vậy tầm soát sớm là cần thiết.

PV (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top