Nguy cơ của tia xạ với thai nhi

(khoahocdoisong.vn) - Ở mỗi giai đoạn của thai kỳ ảnh hưởng của tia xạ với thai nhi khác nhau. Tia xạ có thể làm chết bào thai thời kỳ làm tổ và gây nguy cơ dị tật ở các giai đoạn khác nhau tùy thuộc vào liều lượng.

Hỏi: Người nhà tôi đang mang thai thì phát hiện ung thư và chỉ định tia xạ. Xin hỏi, tia xạ có ảnh hưởng gì tới thai nhi?

Trần Văn Hồng (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó chủ tịch Hội Ung thư VN: Ở động vật gặm nhấm và người thì ảnh hưởng của tia xạ trong thời kỳ trước khi làm tổ của trứng (từ khi thụ thai đến 10 – 14 ngày) làm chết bào thai. Giai đoạn thứ hai hình thành cơ quan (từ ngày 10 – 14 đến tuần thứ 8) thì không nhân đôi được, tia nhạy cảm nhất là tia ion hóa. Tiếp xúc với tia xạ ngoài tuần thứ 8 thì ít gây ra những bất thường bẩm sinh ở bất kỳ vị trí nào mặc dù có liên quan đến tia xạ ở giai đoạn này với những bất thường ở hệ thần kinh.

 Thống kê qua phụ nữ mang thai ở Hiroshima và Nagasaki tiếp xúc với không khí nhiễm xạ ở liều 1 – 9 cGy trong thời gian từ tuần thứ 6 đến 11 của thời kỳ thai nghén, kết quả là 11% mắc tật đầu nhỏ và giảm phát triển tinh thần so với 4% ở nhóm không nhiễm xạ. Dựa vào kinh nghiệm và thử nghiệm trên súc vật các nhà khoa học Viện Nhi khoa Hoa Kỳ và Viện phóng xạ cho rằng, không nhất thiết phải phá thai khi mà liều tiếp xúc của thai nhi với phóng xạ dưới 5 cGy.

Các nguy cơ khác của tia xạ là gây ung thư ở thế hệ con cháu. Nghiên cứu hồi cứu chỉ ra rằng, có sự liên quan giữa việc tiếp xúc với tia xạ trong thời kỳ mang thai và ung thư ở tuổi thiếu niên. Theo đó, nguy cơ mắc bệnh bạch cầu sau 10 năm kể từ khi tiếp xúc với tia xạ ở liều 2 cGy có thể là 1/2000 so với 1/3000 ở nhóm không tiếp xúc.

Theo Đời sống
back to top