Nguy cơ chảy máu trong mổ khi thận xơ hóa

Thận xơ hóa có kích thước sẽ nhỏ hơn thận bình thường. Thông thường, khi siêu âm, bác sĩ sẽ phát hiện ra thận bị xơ hóa.

Hỏi: Người nhà tôi bị sỏi thận, có chỉ định phẫu thuật nhưng thận bị xơ hóa nhiều. Xin hỏi, thận xơ hóa kích thước thường lớn hay nhỏ? Nó có gây chảy máu ồ ạt khi phẫu thuật không?

Trần Mạnh Quân (Hà Nội)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/nguy-co-chay-mau-trong-mo-khi-than-xo-hoa1.jpg

Thận quan trọng với cơ thể.

BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103: Thận xơ hóa có kích thước sẽ nhỏ hơn thận bình thường. Thông thường, khi siêu âm, bác sĩ sẽ phát hiện ra thận bị xơ hóa. Bởi nhu mô thận bình thường với nhu mô thận bị xơ sẽ hiện rất rõ trên siêu âm và người bác sĩ sẽ xác định được.

Việc thận bị xơ hóa thì việc phẫu thuật, bóc tách, gỡ dính sẽ rất dễ chảy máu và chảy máu ồ ạt. Lý do là mô thận đã bị xơ sẽ phát triển mạnh máu mang tính chất tăng sinh. Các mạch máu này không có khả năng co như bình thường vì nhu mô thận không còn khả năng co lại như bình thường khi đã bị xơ hóa.

Mặt khác, mạch máu ở thận xơ không phân bố theo chiều hướng bình thường, mà đi lạc giải phẫu khiến cho phẫu thuật viên rất khó đoán xem hướng đi mạch mạch máu như nào, việc cắt phạm vào một mạch máu lớn là hoàn toàn có thể khiến cho máu chảy ồ ạt tới mức khó cầm và khó kiểm soát.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top